09/11/2015 07:12 GMT+7

Cảnh sát Italy bắt khủng bố trà trộn bằng thuyền nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tên khủng bố người Tunisia, Ben Nasr Mehdi, bị cảnh sát Sicily bắt được khi tìm cách thâm nhập châu Âu trên thuyền của người nhập cư xuất phát từ Libya.

Bộ trưởng Nội vụ Italy, Angelino Alfano - Ảnh: Independent

Theo Independent, tên Ben Nasr Mehdi từng bị bắt tại Italy tháng 11-2007 và kết án 7 năm tù vì tội lên kế hoạch tổ chức các cuộc tấn công khủng bố cho một tổ chức có liên quan tới Nhà nước Hồi giáo IS.

Sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Benevento tại miền nam Italy, tên này bị trục xuất khỏi lãnh thổ Italy.

Tuy nhiên thực tế cho thấy rõ ràng tên này lại đang tìm đường trở lại Italy khi tháng trước, lực lượng chức năng nước này đã bắt được Ben Nasr Mehdi khi hắn đến đảo Lampedusa. Tên này là một trong số 200 người nhập cư vượt Địa Trung Hải đã được tàu hải quân Italy cứu ngày 4-10.

Mặc dù ngụy trang bằng tên giả và khai muốn đăng ký cơ chế tị nạn chính trị tại bắc Âu nhưng dấu vân tay đã tiết lộ danh tính thực của tên Ben Nasr Mehdi.

Tên Ben Nasr Mehdi bị giam giữ cùng ba người đàn ông khác được cho là những kẻ buôn người và vận chuyển người nhập cư bất hợp pháp tại trụ sở cảnh sát ở thành phố Agrigento.

Phải vài ngày sau khi tên Ben Nasr Mehdi đã được trao trả lại cho phía cơ quan chức năng của Tunisia, thông tin về việc này mới được tiết lộ. Truyền thông Italy cho rằng nhà cầm quyền đã che giấu sự việc để tránh tâm lý hoảng sợ với người dân trong nước.

Trước đó Bộ trưởng Nội vụ Italy, Angelino Alfano, từng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy bọn khủng bố sẽ tìm cách lọt vào lãnh thổ châu Âu trên các con thuyền của người nhập cư. Tuyên bố đưa ra bất chấp việc các chính trị gia trong nước cảnh báo về những nguy cơ an ninh đi cùng với làn sóng người nhập cư từ Bắc Phi tới châu Âu.

Bộ Nội vụ Italy không có bình luận gì về việc này. Nhưng phía cơ quan chức năng liên quan cho biết họ xem Ben Nasr Mehdi là một trong những tên khủng bố nguy hiểm nhất từng hoạt động tại Italy. Hắn là chuyên gia về chất nổ và là đầu mối liên lạc cho nhiều tổ chức chuyên tuyển dụng quân thánh chiến từ Syria, Iraq và Afghanistan.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên