27/09/2014 20:05 GMT+7

Cảnh sát Hong Kong bắt hàng loạt thủ lĩnh sinh viên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-9, cảnh sát Hong Kong dùng hơi cay đẩy sinh viên biểu tình ra khỏi tòa nhà chính phủ. Hàng loạt thủ lĩnh sinh viên đã bị bắt giữ.

Học sinh lãnh đạo biểu tình Joshu Wong - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các cuộc đụng độ giữa sinh viên biểu tình và cảnh sát diễn ra thâu đêm. Hàng trăm sinh viên phá rào, xông vào tòa nhà chính phủ nhưng lần lượt bị điệu ra ngoài. Rất nhiều sinh viên tập trung ở trước cửa tòa nhà để biểu tình đòi bầu cử tự do.

“Cảnh sát đã sử dụng vũ lực một cách quá đáng để cản trở quyền biểu tình hợp pháp của sinh viên. Đó là một mối lo ngại” - ông Benny Tai, một trong những nhà tổ chức phong trào đòi bầu cử tự do ở Hong Kong.

Nguồn tin CNN cho biết cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 13 sinh viên cầm đầu cuộc biểu tình, trong đó có học sinh lãnh đạo Joshua Wong, 17 tuổi. Ngoài ra một số người biểu tình khác cũng bị bắt.

Khi bị cảnh sát còng tay và lôi đi, Wong hét vang: “Tương lai của Hong Kong thuộc về các bạn”.

Người phát ngôn Liên đoàn Sinh viên Hong kong Yvonne Leung chỉ trích việc đặc khu trưởng C.Y. Leung không chịu đối thoại với các sinh viên.

Làn sóng biểu tình của sinh viên Hong Kong bắt đầu từ ngày 22-9 khi hàng nghìn sinh viên bỏ học để biểu tình đòi quyền bầu cử tự do vào năm 2017. Sau đó, học sinh trung học ở Hong Kong cũng bỏ học để biểu tình.

Joshua Wong bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích là “kẻ cực đoan”. Hai năm trước, khi mới 15 tuổi, Wong mở cuộc biểu tình 100.000 người, phản đối chính quyền Hong Kong áp dụng chương trình sách giáo khoa do Bắc Kinh chọn lựa tại trường công ở Hong Kong. Cuộc biểu tình đã buộc Hong Kong hủy bỏ kế hoạch này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên