04/10/2014 11:02 GMT+7

Cảnh sát bắt nhóm đánh người biểu tình Hong Kong

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cảnh sát Hồng Kong ngày 4-10 đã bắt 19 người trong các cuộc xung đột giữa những người biểu tình ủng hộ dân chủ và nhóm người chống phong trào “Chiếm đóng trung tâm” Hồng Kong.

Cảnh sát lập thành hàng dài để tạo lối đi cho người biểu tình ở quận Cửu Long, Hồng Kong - Ảnh: AFP

Thông tin cho biết 8 người trong số bị bắt khai rằng họ có liên quan đến tổ chức tội phạm Hội Tam Hoàng ở Hồng Kong.

Liên đoàn sinh viên Hồng Kong đã kêu gọi tạm hoãn các cuộc đàm phán với  ty trưởng ty hành chính sự vụ của Hồng Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) vì họ cho rằng cảnh sát và chính quyền đặc khu đã làm ngơ để cho các nhóm người trên đã tấn công nhằm vào người biểu tình.

Báo South China Morning Post cho biết sáng 4-10 những cuộc đụng độ giữa các nhóm biều tình tiếp tục xảy ra ở khu Mong Kok, gần với khu mà giới sinh viên học sinh biểu tình ngồi.

Hai nhóm biểu tình đã đánh nhau khi một người đàn ông thuộc phe chống phong trào “chiếm đóng trung tâm” kéo sập lều của nhóm biểu tình “ủng hộ dân chủ”.

"Chính quyền và cảnh sát đã phớt lờ để các nhóm tội phạm dùng vũ lực tấn công chúng tôi là những sinh viên học sinh và thường dân đang biểu tình hòa bình” - tuyên bố của Liên đoàn sinh viên Hồng Kong cho biết.

Cảnh sát Hồng Kong đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết rằng có 18 người bị thương trong các cuộc đụng độ, trong đó có 6 nhân viên cảnh sát.

Nhân chứng tại hiện trường cho biết nhóm chống phong trào “chiếm đóng trung tâm” đã tấn công cả phụ nữ và các nữ sinh ở khu Causeway Bay và Mong Kok.

Thậm chí báo South China Morning Post còn cho biết có 3 nữ sinh bị quấy rối tình dục trong đám đông hỗn loạn ở khu Causewa Bay.

Tổn thất khoảng 45 tỉ USD

Ông Tăng Tuấn Hoa, trưởng ty tài chính Hồng Kong kêu gọi kết thúc biểu tình và cảnh báo rằng biểu tình đang làm tổn hại nghiêm trọng đến kinh tế cũng như hình ảnh, danh tiếng của Hồng Kong đang bị ảnh hưởng lớn, khó có thể đánh giá được hậu quả ngay trước mắt.

“Tôi cho rằng Hồng Kong đang đi đến thời điểm khủng hoảng. Đây là lúc mà chúng ta nên tìm cách giải quyết những vấn đề mà chúng ta đối mặt chứ không phải là lúc cáo buộc nhau”- Báo South China Morning Post dẫn lời ông Tăng nhấn mạnh.

Liên đoàn nhà hàng và các ngành thương mại có liên quan ở Hồng Kong cho biết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ giảm 30% doanh thu trong “tuần nghỉ lễ vàng”, mỗi ngày ước tính tổn thất khoảng 6,4 triệu USD vì biểu tình. 

Giáo sư kinh tế Francis Lui, thuộc trường đại học khoa học kỹ thuật Hồng Kong, ước tính thị trường tài chính Hồng Kong sẽ tổn thất khoảng 45 tỉ USD.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên