14/05/2015 13:39 GMT+7

Cảnh quan ven sông là của chung

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TT - Loạt bài “Để “đất vàng” thành cơ hội vàng” dành nhiều trang viết về cảnh quan hai bên bờ sông Sài Gòn (TP.HCM) thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc.

Xin giới thiệu dưới đây ý kiến của hai chuyên gia về cảnh quan hai bên sông nói chung.

* Ông Phạm Sỹ Liêm (phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN):

Tuyệt đối không để che khuất mặt sông

Thời kỳ trước, kỹ thuật xây dựng những cây cầu qua sông hạn chế. Nhiều thành phố như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng chỉ phát triển được ở một bên sông. Trong điều kiện kỹ thuật xây dựng hiện nay cho phép làm cầu vượt sông, Đà Nẵng đã tận dụng tốt cơ hội sang sông để phát triển cảnh quan cả hai bên bờ sông, Hải Phòng đã làm cầu Bính để phát triển cả hai bên sông, rồi Hà Nội cũng làm một loạt cầu qua sông Hồng để phát triển đồng bộ cả hai bên sông.

Để phát triển cảnh quan hai bên sông, điều quan trọng nhất là không được làm che khuất tầm nhìn ra sông. Nếu cứ cho xây dựng các công trình lớn, nhà cửa cao tầng bám sát ven sông sẽ chặn hết tầm nhìn ra sông. Vì vậy khi xác định quy hoạch hai bên sông theo hướng mọi khu vực đều được phóng tầm nhìn thưởng thức cảnh quan hai bên sông thì tuyệt đối không được để che khuất mặt sông. Nếu cứ xây nhà sát nhau, che khuất mặt sông thì toàn bộ cảnh quan sẽ bị công trình chặn hết.

Tôi cho rằng trong quy hoạch cảnh quan hai bên sông, nhất thiết phải có khoảng không gian xanh. Có thể bắt đầu từ những con đường nhỏ ven sông cho người dân đi bộ, tiếp nữa là không gian công cộng, có thể là không gian vườn hoa, công viên, quảng trường, sau đó mới tới đường giao thông, và trong nữa mới tới các công trình xây dựng, nhà ở.

* TS Đào Trọng Tứ (chuyên gia mạng lưới sông ngòi VN):

Đưa mảng xanh, chức năng công cộng vào hai bờ sông

Việc đầu tư cải tạo, phát huy các giá trị cảnh quan hai bên những con sông quý ở thành phố là vô cùng cần thiết, nhưng phải có quy hoạch về cảnh quan sông từ thượng nguồn xuống hạ nguồn, từ đầu thành phố tới cuối thành phố.

Điều quan trọng trong phát huy và nâng tầm cảnh quan hai bên sông là phải tạo được sức hút từ cảnh quan qua những quy hoạch có điểm nhấn, và điểm nhấn trong quy hoạch chính là phải xác định con sông là trung tâm, từ đó đầu tư đưa các mảng xanh, các chức năng công cộng dọc hai bên bờ sông. Nơi đó không phải vì mục đích kinh tế đơn thuần, không đánh đổi đất lấy kinh tế đơn thuần, mà phải là điểm thu hút về du lịch.

Tôi cho rằng cảnh quan hai bên sông cần phải hướng đầu tư theo tiêu chí nơi đây là “lá phổi” xanh với những thảm cảnh quan xanh tự nhiên, nơi đây phải là “lá phổi” tinh thần để người dân, du khách dừng chân, nghỉ dưỡng và thưởng ngoạn vẻ đẹp của dòng sông.

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên