04/05/2015 09:26 GMT+7

​Cảnh giác với viêm não, sốt co giật

LAN ANH
LAN ANH

TT - Bà Trương Thúy Vinh, trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi T.Ư, cho rằng ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, sốt co giật, viêm não Nhật Bản sẽ là những chứng bệnh cần đặc biệt quan tâm trong những ngày sắp tới.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, hai loại bệnh gây lo ngại suốt thời gian vừa qua là sởi và ho gà đã bước vào giai đoạn lắng xuống.

Ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết tổng số ca ho gà ghi nhận được trong bốn tháng đầu năm là trên 100 ca, trong đó có một bé 5 tháng tuổi tử vong, tương đương cùng kỳ năm 2014.

Số ca mắc sởi giảm thấp với chưa đầy 50 trường hợp sởi dương tính, thấp hơn 100 lần so với cùng kỳ năm ngoái. “Đây là kết quả của chiến dịch tiêm ngừa văcxin sởi - rubella cho 20 triệu trẻ 1-14 tuổi suốt từ tháng 9-2014 đến nay. Chúng tôi dự trù văcxin tiêm cho 23 triệu trẻ, nhưng thực tế có 20 triệu trẻ trong lứa tuổi này đã được tiêm. Số văcxin đã có chúng tôi sẽ đưa ngay vào tiêm chủng thường xuyên văcxin sởi - rubella mũi 2 cho trẻ ở thời điểm trẻ 18 tháng tuổi, bắt đầu từ tháng 8 tới” - ông Phu nói.

Dịch sởi, ho gà và rubella lắng xuống, nhưng dịch viêm não Nhật Bản B được dự báo nổi lên từ tháng 5. Theo bà Vinh, những năm trước thời điểm này đã lác đác có ca viêm não Nhật Bản vào viện, nhưng năm nay khoa khám bệnh chưa ghi nhận ca mắc nào.

Ông Trần Đắc Phu cũng nói thêm năm 2014 số ca mắc viêm não Nhật Bản B tăng 35% so với năm 2013.

Số ca mắc viêm não Nhật Bản B cũng tăng mạnh ở Hà Nội, địa bàn vốn được đánh giá là thuận lợi trong phòng dịch và có tỉ lệ tiêm ngừa văcxin này rất cao. Bác sĩ Vinh khuyến cáo thêm các gia đình cần cảnh giác khi trẻ sốt trong mùa hè.

“Dù đa số trẻ sốt là lành tính, nhưng những trẻ có cơ địa động kinh hoặc các bệnh mãn tính khác thì tình hình sẽ nguy hiểm hơn nhiều” - bác sĩ Vinh cho biết.

Hà Nội tiêm ngừa viêm não Nhật Bản miễn phí

Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho hay Hà Nội đã triển khai tiêm văcxin viêm não Nhật Bản miễn phí thường kỳ tại 584 trạm y tế xã phường từ tháng 4.

Theo đó, toàn bộ trẻ 1-3 tuổi chưa tiêm viêm não Nhật Bản hoặc chưa tiêm đủ mũi sẽ được tiêm miễn phí tại trạm y tế xã phường theo lịch tiêm hằng tháng, mỗi tháng hai đợt. Năm nay cũng là năm đầu tiên văcxin viêm não Nhật Bản B được triển khai tiêm chủng thường kỳ trên toàn quốc. 

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên