14/09/2014 07:51 GMT+7

​Cảnh báo tội phạm công nghệ cao

HÀ CHÂU
HÀ CHÂU

TT - Viện KSND TP.HCM vừa có kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị nhắc nhở và thông báo rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn đề cao cảnh giác với những thủ đoạn chiếm đoạt tiền của loại tội phạm công nghệ cao.

Theo thống kê, các đối tượng cầm đầu hầu hết là người Đài Loan cấu kết với các đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Đài Loan và Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội. 

Theo đó, các đối tượng này sử dụng hệ thống cuộc gọi Internet tạo đầu số là tổng đài của VNPT, công an, viện kiểm sát, tòa án... để gọi điện thoại cho bị hại, giả danh nhân viên tổng đài điện thoại báo nợ cước điện thoại.

Sau đó giả danh cán bộ viện kiểm sát, công an, tòa án thông báo ngoài nợ cước còn liên quan đến đường dây rửa tiền, ma túy để khai thác thông tin về tài khoản ngân hàng của bị hại rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản thẻ chỉ định.

Sau khi rút xong tiền, các đối tượng này cắt đứt liên lạc. Các tài khoản chỉ định là do các đối tượng thuê người mở tại các ngân hàng nước sở tại dùng chứng minh nhân dân giả. 

Chỉ trong chín tháng đầu năm 2014, cơ quan điều tra đã bắt 21 vụ với 21 bị can cùng gần 300 người bị hại, số tiền bị chiếm đoạt là hàng chục tỉ đồng.

Viện KSND TP.HCM kiến nghị chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan đơn vị, ban ngành tăng cường đề cao cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng chống tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

HÀ CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên