16/05/2016 11:37 GMT+7

​Cảnh báo tình trạng suy giảm nước ngầm ven biển

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Việc khoan, đào giếng bừa bãi đã khiến nguồn nước ven biển tỉnh Quảng Ngãi bị cạn kiệt, dẫn đến nguy cơ nước mặn xâm nhập và "vỡ" túi nước ngọt.

Tác động của biến đổi khí hậu đã đẩy cuộc sống của nhiều người dân ở ven biển Quảng Ngãi rơi vào tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng. Không còn cách nào khác, họ phải dựa vào nguồn nước ngầm để sinh hoạt và sản xuất. Thế nhưng, do khoan giếng theo kiểu “mạnh ai nấy làm” nên nước ngầm cạn kiệt, nhiều giếng bị trơ đáy, bỏ hoang.

Nhận trách nhiệm về vấn đề này, Phòng Khoáng sản, Tài nguyên nước và Khí tượng thủy văn (Sở TN&MT Quảng Ngãi) cho biết, vẫn còn nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước. Công tác kiểm tra, hậu kiểm tra chưa được thực hiện, vì vậy không có cơ sở để cảnh báo, ngăn chặn, khắc phục có hiệu quả tình trạng suy giảm tài nguyên nước; phòng ngừa, hạn chế và giảm thiểu tình trạng cạn kiệt, ô nhiễm tài nguyên nước mặt, nước dưới đất trên địa bàn tỉnh. Công tác khoanh định, công bố vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất cũng chưa được triển khai thực hiện.

Trước những khó khăn do thiếu nước ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, người dân Quảng Ngãi đã tự chủ để giữ nước. Theo kinh nghiệm của người dân xã Phổ Quang (Đức Phổ), việc bảo vệ rừng dương có tác dụng tích cực trong ngăn mặn, giữ ngọt. Nơi nào giữ được rừng là giữ được mạch nước ngầm.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nước ngầm ven biển