01/10/2007 08:02 GMT+7

Cảnh báo của kỹ sư Hiroshi Kudo: chưa đến hay bị "bỏ ngoài tai"?

CẦM VĂN KÌNH - NGỌC ẨN
CẦM VĂN KÌNH - NGỌC ẨN

TT - Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng những lời cảnh báo của kỹ sư người Nhật Hiroshi Kudo (tư vấn giám sát của Nippon Koei) gửi cho người có trách nhiệm dự án xây dựng cầu Cần Thơ là rất đúng, quan trọng. Do vậy, cần phải làm rõ vì sao nó đã không được xử lý... Dưới đây là một số ý kiến.

RAQpScKW.jpgPhóng to
Thảm họa sẽ không xảy ra, nếu...
TT - Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng những lời cảnh báo của kỹ sư người Nhật Hiroshi Kudo (tư vấn giám sát của Nippon Koei) gửi cho người có trách nhiệm dự án xây dựng cầu Cần Thơ là rất đúng, quan trọng. Do vậy, cần phải làm rõ vì sao nó đã không được xử lý... Dưới đây là một số ý kiến.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Ông Phạm Sĩ Liêm - phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN:

Nhà thầu nói đã thử tải là không đúng

Việc thử tải là bắt buộc đối với các công trình xây dựng lớn. Nếu thử tải, theo tôi, chắc chắn đã phát hiện sự cố và có thể tránh được tai nạn. Khi tư vấn giám sát khuyến cáo chỉ số an toàn thấp mà vẫn cho thi công là điều rất đáng ngạc nhiên đối với những người làm xây dựng. Với nhà thầu, khi tư vấn có ý kiến khuyến cáo, việc bỏ qua là không thể chấp nhận.

Với chủ đầu tư, trực tiếp là ban quản lý dự án, nếu nhận thấy việc thi công không an toàn hoặc có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cầu thì đáng ra họ phải yêu cầu làm đúng hoặc đình chỉ thi công. Nhất là khi có ý kiến khuyến cáo của giám sát thì ban quản lý dự án hoàn toàn có thẩm quyền đình chỉ thi công ngay lập tức. Đây là quyền của chủ đầu tư.

Trong hợp đồng xây cầu Cần Thơ, hai bên đã có tính đến chi phí thử tải. Vì vậy, nếu không thử tải thì có nghĩa đã có âm mưu bớt xén ở đây. Như giải thích của nhà thầu được các báo đăng tải thì dân trong nghề hiểu họ không thử tải, bởi họ nói cách đây một thời gian đã thử tải. Nhưng nếu có, theo tôi chỉ là khoan đất, xem đất cứng hay mềm. Cách đây mấy tháng làm gì đã có giàn giáo mà thử tải. Thử tải là đã có kết cấu rồi, trước khi làm thật thì thử trước trọng lượng. Nhà thầu nói việc họ đã thử tải là không đúng.

Tôi đã nghe người có chức năng nói không được báo về khuyến cáo của giám sát. Điều này càng khó hiểu hơn. Tư vấn giám sát, nhà thầu và chủ đầu tư là bộ ba bắt buộc, thi công mà không có tư vấn giám sát là phạm luật. Tư vấn giám sát có thư hẳn hoi mà ban quản lý dự án vẫn không biết thì nghe rất khó tin.

Một chuyên gia của Công ty Tư vấn công trình giao thông công chính TP.HCM:

Phải thử tải trên giàn giáo

Nếu lời cảnh báo của kỹ sư tư vấn giám sát Hiroshi Kudo đã đến được ban chỉ huy công trường, nhà thầu thi công không thực hiện thì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Người kỹ sư Nhật đã đặt ra yêu cầu phải kiểm tra trụ tạm cầu. Liệu người ta có thử tải trên hệ thống giàn giáo, trong đó quan trọng nhất là thử tải trên trụ tạm nhằm bảo đảm độ an toàn khi thi công nhịp cầu.

Ông Đào Thiện Thành - chuyên gia thẩm định các công trình xây dựng:

"Ẩn số" độ sâu móng trụ tạm

"Ẩn số" ở công trình này là mọi người vẫn chưa rõ trụ tạm cầu đã được đóng móng có đến độ sâu ổn định hay không. Những ý kiến cảnh báo của kỹ sư người Nhật rất có giá trị, nhưng điều khó hiểu là những lời cảnh báo đó vì sao không đến được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công.

Ông Phạm Sanh - chuyên gia về cầu:

Tải quá thấp

Hệ số thử tải công trình xây dựng theo tiêu chuẩn VN phải đạt từ 1,25 lần trở lên. Vị kỹ sư Nhật đã phân tích hệ số đà giáo chỉ đạt 15% là quá thấp và cảnh báo nguy cơ sập cầu là rất cao. Nếu đúng là cầu Cần Thơ áp dụng theo tiêu chuẩn Nhật thì hệ số thử tải ở cầu này càng quá thấp.

CẦM VĂN KÌNH - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên