18/05/2016 07:10 GMT+7

Căngtin bệnh viện còn bán sữa cho trẻ dưới 2 tuổi

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Tại TP.HCM vẫn còn một số cơ sở y tế cho nhân viên công ty sữa tiếp xúc thai phụ, sản phụ để thu thập thông tin, phát tặng mẫu sữa.

Tuy chưa phát hiện nhân viên của các công ty sữa nhưng vẫn còn tình trạng có các tờ ghi nhận thông tin của sản phụ, thai phụ tại khu vực khám bệnh.

Đây là một trong những ghi nhận của Sở Y tế TP.HCM qua đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị định 100/2014/NĐ-CP (gọi tắt NĐ100, quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo) đối với 90 cơ sở y tế và 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các sản phẩm nói trên tại TP.HCM.

Qua kiểm tra 90 cơ sở y tế (bệnh viện công và tư, phòng khám đa khoa, chuyên khoa sản, nhà hộ sinh) cho thấy một số cơ sở y tế như Bệnh viện Gaya Việt Hàn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Phòng khám sản phụ khoa Minh Khai, Trạm y tế P.4, Q.Tân Bình vẫn cho nhân viên công ty sữa tiếp xúc thai phụ, sản phụ để thu thập thông tin, phát tặng mẫu sữa.

Ngoài ra, các cơ sở y tế chưa giám sát chặt chẽ việc thực hiện NĐ100 nên tại căngtin, quầy hàng trong bệnh viện còn kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, bình bú, vú ngậm nhân tạo (như Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Bệnh viện Q.11, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao Bệnh viện 175, Bệnh viện Triều An, nhà hộ sinh Thiên Phước).

Trong số 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo được kiểm tra vẫn còn vài cơ sở chưa đảm bảo quy cách chất kho hợp lý và cần bổ sung thiết bị theo dõi nhiệt độ, ẩm độ tại kho bảo quản; còn một số cơ sở nhập khẩu, kinh doanh bình bú, vú ngậm nhân tạo chưa thực hiện đầy đủ các quy định của NĐ100 trong việc ghi nhãn sản phẩm.

Từ kết quả kiểm tra, Sở Y tế TP đề nghị các cơ sở y tế tăng cường giám sát không cho phép nhân viên các công ty sữa tiếp xúc, tư vấn thai phụ, sản phụ, phát tặng phẩm sữa cho trẻ dưới 24 tháng; không để việc kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, bình bú, vú ngậm nhân tạo tại căngtin, quầy bách hóa trong bệnh viện.

Các cơ sở không được sử dụng các tài liệu truyền thông và vật dụng có logo, quà biếu của các hãng sữa trong cơ sở y tế mà NĐ100 nghiêm cấm.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên