24/04/2012 00:30 GMT+7

Càng về cuối, càng hấp dẫn

K.B.
K.B.

TT - Hôm qua, ban giám khảo cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng” đã phải làm việc “mướt mồ hôi” mới chọn ra được 11 bài đoạt giải vòng thi 35. Bởi số lượng bài dự thi vòng đấu này lên tới con số hơn 800, trong đó rất nhiều bài đạt chất lượng cao.

TT - Hôm qua, ban giám khảo cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng” đã phải làm việc “mướt mồ hôi” mới chọn ra được 11 bài đoạt giải vòng thi 35. Bởi số lượng bài dự thi vòng đấu này lên tới con số hơn 800, trong đó rất nhiều bài đạt chất lượng cao.

Bạn đọc đã lẩy được những câu chuyện rất hay trên sân và ngoài sân bóng, liên tưởng câu chuyện giữa bóng đá Anh với bóng đá VN, thể hiện bài viết theo nhiều cách, có cả thể loại viết thư... Ban giám khảo nhận xét cuộc thi càng về cuối càng hấp dẫn với nhiều cây bút mới xuất hiện, ý tưởng viết bài mới lạ, độc đáo.

Danh sách bạn đọc trúng giải vòng 35 cuộc thi:

* Giải nhất: Chiếc bánh tình người (Nguyễn Hoàng Thảo), giải nhì: Hành khách, con tàu và sân ga (Nguyễn Thị Xuân Đào), giải ba: Tuyệt vời bóng đá Anh (Văn Tùng Châu).

8 giải khuyến khích: Chức vô địch cho lòng dũng cảm (Phan Dung), Những người đi xây cổ tích (Minh Thành), Thư gửi Ashley Young: Khi yêu xin đừng quá... điêu! (Nguyễn Sơn Tùng), Sức mạnh của lòng quyết tâm (Lê Văn Ngọc), Chú bê con và chim nhạn (Phan Nguyễn Khánh Đan), Bóng đá Anh hiện tại và quá khứ (Đào Kim Châu), Chất Việt trên sân cỏ bóng đá Anh (Trần Vinh), Đồng sàng dị mộng (Phan Huy Đăng).

Giải nhất vòng 35 được trao cho bạn đọc Nguyễn Hoàng Thảo (Trung tâm ngoại ngữ ĐH Quốc gia TP.HCM) với bài viết “Chiếc bánh tình người” mang đậm tính nhân văn. Bạn đọc Nguyễn Hoàng Thảo đã tham dự cuộc thi ở những vòng đấu đầu tiên nhưng đây là lần đầu đoạt giải nhất. Anh tâm sự: “Tính đến thời điểm này tôi đã gửi chừng 60 bài dự thi, chỉ sáu lần đoạt giải khuyến khích. Không ngờ ở giai đoạn cuối của cuộc thi, tôi đã đoạt giải nhất. Thật quá vui”.

Bài “Hành khách, con tàu và sân ga” của bạn đọc Nguyễn Thị Xuân Đào (Cai Lậy, Tiền Giang) được trao giải nhì. Bài viết này ví Giải ngoại hạng Anh là một chuyến tàu với 20 hành khách (20 đội bóng) đang đi vào những ga cuối cùng. Bài viết có đoạn: “Hai hành khách của TP Manchester vẫn chứng tỏ là những vị khách thượng lưu khi họ giành chiếc vé hạng nhất từ rất sớm để đi vào chặng cuối. Không nghi ngờ gì nữa đây là hai nhân vật VIP được công nhận bằng giấy thông hành đặc biệt. Vị khách thứ ba - Asenal - lạnh lùng, lì lợm và thực dụng. Trong suốt cuộc hành trình có lúc vị khách này bị la ó khi rơi vào toa hành lý, có lúc lại được tung hô như một anh hùng”. Ban giám khảo nhận xét bài viết đã thể hiện được ý tưởng mới.

Bài đoạt giải ba là câu chuyện thời sự liên quan đến trận Manchester United hòa Everton 4-4 đêm chủ nhật 22-4. Bạn đọc Văn Tùng Châu viết câu chuyện mộc mạc về trận đấu có đến tám bàn thắng, trong đó M.U dẫn trước 4-2 nhưng bị gỡ 4-4 ở những phút chót. Bài viết “Tuyệt vời bóng đá Anh” có đoạn: “Khen bóng đá Anh chẳng khác gì khen “phò mã tốt áo”. Lấy bóng đá Anh đem so với bóng đá VN lại làm cái chuyện “không giống ai”. Nhưng cứ khen “phò mã tốt áo” hoài thì cũng phải khen vì nền bóng đá họ quá tuyệt vời. Mỗi vòng đấu, mỗi trận đấu ở Giải ngoại hạng Anh đều để lại những câu chuyện, những ấn tượng khắc sâu trong tâm trí khán giả...”.

K.B.

Khi bạn kỷ niệm một sự kiện trọng đại như tiệc mừng đám cưới hỏi, sinh nhật, mừng đỗ đạt, đề bạt chức vụ... thì chiếc bánh ghi tên chủ nhân được bao bọc bởi những ngọn nến lung linh là phần không thể thiếu bên cạnh những bông hoa rực rỡ với rượu ngon thật lãng mạn, đầm ấm.

Tuy nhiên những chiếc bánh ra đời từ ý tưởng mang tính nhân đạo của ban lãnh đạo Aston Villa và thủ quân 32 tuổi Stiliyan Petrov mới thật ý nghĩa cho người mắc bệnh ung thư máu. Nó thật sự mang đến cho chúng ta niềm cảm kích tột độ về tình cảm thiêng liêng giữa con người với con người. Với mục đích từ thiện, họ muốn những người bị căn bệnh quái ác ung thư máu vượt qua những thử thách, cạm bẫy, bệnh tật và rủi ro trong cuộc sống đời thường vì luôn luôn có bạn bè, người thân ở bên cạnh. Họ chia sẻ nhau từng chiếc bánh mang tên “Petrov” và được hỗ trợ tài chính từ quỹ từ thiện Cure Leukaemisa nhờ vào lợi nhuận thu được từ việc bán bánh trên.

Vì thế trận đấu Aston Villa gặp Sunderland ở vòng 35 cuối tuần qua dường như tỉ số hòa 0-0 không thu hút khán giả hâm mộ bằng sự xuất hiện của chiếc bánh mang tên người thủ quân mẫu mực của Aston Villa. Nó thấm đượm lòng tri ân sâu sắc của Petrov - người đại diện cho các bệnh nhân đối với lòng hảo tâm của khán giả mua bánh ủng hộ. Chính họ là những người an ủi, khích lệ tinh thần cho Petrov thêm nghị lực khi anh bị phát hiện ung thư máu, đành phải ngậm ngùi từ bỏ môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh.

“Cho” là “nhận” lại tất cả. Tiền vệ đội Bolton Fabrice Muamba đã chứng minh triết lý ấy qua cách anh dâng tặng bệnh viện ở London chiếc bánh kỷ niệm khổng lồ, vì các bác sĩ đã cứu anh thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” khi ngã gục vì đột quỵ trên sân White Hart Lane. Các bác sĩ đã cho Muamba sự sống trở lại và họ nhận được lòng tôn kính vô bờ bến của Muamba.

Có một sức mạnh sống và chết nơi miệng lưỡi, thái độ và hành động của chúng ta. Lòng bác ái sẽ thật vĩ đại nếu 19 đội bóng còn lại của Premier League noi gương Aston Villa mua bánh Petrov ủng hộ các bệnh nhân đủ nghị lực, tự tin vượt qua căn bệnh hiểm nghèo này. Xét cho cùng, mục đích ở đời của con người chúng ta là giúp đỡ nhau sống bớt khó nhọc hơn trong một cộng đồng chan hòa tình nhân loại.

NGUYỄN HOÀNG THẢO(Trung tâm ngoại ngữ ĐHQG TP.HCM)

K.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên