Căng thẳng tình trạng thiếu trường lớp, giáo viên

HOÀNG HƯƠNG - LƯU TRANG
HOÀNG HƯƠNG - LƯU TRANG

TT - Sáng 11-8 tại hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị năm học mới 2011-2012 (do Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức), ông Nguyễn Hữu Danh - phó chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP.HCM - băn khoăn: “Tình hình trường lớp hiện rất căng thẳng, nhất là ở vùng ven. Sở GD-ĐT TP cần tham mưu cho UBND TP, yêu cầu các địa phương phải đảm bảo và thực hiện theo đúng quy hoạch mạng lưới trường lớp. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động hơn trong việc xây dựng cơ sở vật chất. Tôi được biết ngành GD-ĐT TP đang thiếu giáo viên, trong khi một số giáo viên về hưu nhưng vẫn còn tâm huyết. Nếu các trường có nhu cầu thì cứ liên hệ với Hội Cựu giáo chức”.

Read this on Tuoitrenews.vn

Trong khi đó, bà Cao Thị Tuyết Mai - phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.4 - than phiền về tình trạng thiếu giáo viên: “Q.4 năm nay tuyển được 24 giáo viên mầm non, trong khi nhu cầu là 40 giáo viên, nhưng chủ yếu ở Nhà Bè và Cần Giờ. Thu nhập mỗi tháng của giáo viên mầm non chỉ khoảng 2 triệu đồng mà đi xa như vậy, chúng tôi rất lo các giáo viên sẽ không trụ nổi và lại lâm vào tình trạng tiếp tục thiếu giáo viên”.

Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT TP, trả lời chất vấn của các đại biểu: “Các quận huyện đang tích cực xây dựng trường học nhằm giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng số lớp học hai buổi/ngày và nhân rộng mô hình trường chất lượng cao. Năm học 2011-2012, TP.HCM đưa vào sử dụng 1.095 phòng học mới; tổng kinh phí sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị trong hè là 853 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tình hình dân số ở TP.HCM tăng khá nhanh, nhất là dân nhập cư, khiến việc xây dựng thêm trường lớp dù khá nhiều nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng dạy và học như giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng lớp học hai buổi/ngày”... Về tình trạng thiếu giáo viên, ông Sơn cho biết: “TP.HCM sẽ tuyển giáo viên quanh năm, đồng thời tuyển cả giáo viên có KT3 vào giảng dạy, một số trường còn thỉnh giảng cả giáo viên ngay khi họ có quyết định về hưu”.

* Hầu hết đại biểu tham gia buổi tọa đàm “Hệ thống trường phổ thông ngoài công lập - giải pháp nâng cao chất lượng” do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức sáng 11-8 có ý kiến cần tạo thu nhập cao để giữ giáo viên. Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã bàn việc nâng cao chất lượng dạy học và kiến nghị về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động của trường ngoài công lập. Trong đó nêu rõ giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy học là tăng nguồn thu nhập của giáo viên, quản nhiệm để họ sống được bằng lương và yên tâm, ổn định công tác.

Một khảo sát sơ bộ cho thấy hiện nay mức lương trung bình của giáo viên ở các trường ngoài công lập có quy mô trên 1.000 học sinh vào khoảng 15-25 triệu đồng/tháng.

HOÀNG HƯƠNG - LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên