08/09/2015 08:12 GMT+7

Cảng cá hơn 25 tỉ đồng bị bỏ hoang

KHOA NAM
KHOA NAM

TT - Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, cảng cá Xẻo Nhàu tại ấp Xẻo Nhàu A, xã Tân Thạnh, huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang) bị bỏ hoang từ cuối năm 2013 đến nay.

Cảng cá Xẻo Nhàu khởi công vào đầu năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công, nhưng do thiếu vốn nên đến gần cuối năm 2013 công trình này mới hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục cầu cảng, bến cập tàu và các công trình phụ trợ trên bờ.

Tuy nhiên, từ khi hoàn thành đến nay, cảng cá Xẻo Nhàu bị bỏ hoang không thể khai thác do luồng tàu vào cảng bị bồi lắng. Chưa kể, muốn vào được cảng thì các phương tiện đường bộ phải qua phà vượt kênh xáng Xẻo Rô.

Sau nhiều lần kêu gọi, đến thời điểm này vẫn chưa có doanh nghiệp nào dám đầu tư khai thác hạ tầng cảng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Tâm - giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang - cho biết sau khi xây xong mới phát hiện luồng tàu quá cạn, lúc này tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp tiến hành khảo sát.

Kết quả khảo sát cho thấy đây là vùng biển bồi, muốn duy trì hoạt động thì mỗi năm phải tốn khoảng 1,3 tỉ đồng chi phí nạo vét luồng.

“Phần chi phí nạo vét hằng năm thì có thể cân đối được, nếu cảng có doanh nghiệp chịu đầu tư khai thác. Nhưng cái chính là chưa có tiền để xây cầu vượt kênh xáng Xẻo Rô với khoản đầu tư lên tới trên 80 tỉ đồng. Cứu cảng thì tốn kém, còn để bỏ hoang thì lãng phí quá...” - ông Tâm nói.

Theo quyết định số 346/QĐ-TTg ngày 15-3-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hệ thống cảng cá, bến cá đến năm 2020, định hướng 2030 thì tỉnh Kiên Giang sẽ xây dựng 10 cảng cá và 13 bến cá.

Đến nay, địa phương này đã hoàn thành 7 cảng cá với tổng mức đầu tư 192 tỉ đồng, trong đó cảng cá Xẻo Nhàu là một trong ba cảng cá loại II có tổng mức đầu tư gần 25,4 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn trung ương.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên