08/05/2015 15:50 GMT+7

​Canada cải cách thủ tục nhập cảnh trước nguy cơ khủng bố

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nhằm bảo vệ người dân trước các nguy cơ khủng bố, chính phủ Canada ngày 7/5 đã công bố dự luật chống khủng bố mới, nhấn mạnh tới những cải cách về thủ tục nhập cảnh vào nước này.

Dự luật mới có tên gọi "Luật Ngăn cản việc đi lại của các đối tượng khủng bố" cho phép Bộ An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Canada hủy bỏ, từ chối hoặc thu hồi hộ chiếu nếu hành động này là cần thiết để ngăn chặn một cá nhân thuộc diện nguy cơ cao và các phần tử buôn người ra nước ngoài để thực hiện các hành động liên quan tới khủng bố và tội phạm.

Văn kiện trên cũng cho phép Chính phủ Canada chỉ định một thẩm phán liên bang chịu trách nhiệm về các vụ kiện dân sự liên quan tới các quyết định thu hồi hộ chiếu vì lý do an ninh quốc gia hoặc chống khủng bố của nhà chức trách.

Ngoài ra, Canada cũng sẽ tạo ra một cơ chế mới để bảo vệ các thông tin nhạy cảm nếu như vị thẩm phán trên cho rằng các thông tin này có thể gây tổn hại tới an ninh quốc gia hoặc sự an toàn của người dân.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Canada, Steven Blaney khẳng định ngày càng có nhiều người dân Canada tìm cách tới Syria và các vùng chiến sự khác để gia nhập các mạng lưới khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Chính phủ Canada không thể coi nhẹ nguy cơ những đối tượng này sẽ trở về tham gia các cuộc thánh chiến trong nước với những kinh nghiệm sau khi được huấn luyện tại các vùng chiến sự.

Cũng theo ông, Chính phủ Canada đã trao cho các cơ quan an ninh quốc gia và lực lượng cảnh sát nước này những công cụ cần thiết để đối phó với nguy cơ ngày càng gia tăng từ làn sóng thánh chiến quốc tế trên lãnh thổ Canada để bảo vệ người dân.

Các biện pháp chống khủng bố mới trên được đưa ra sau khi giới chức Canada thừa nhận nước này đang đối mặt với nguy cơ các phần tử cực đoan sử dụng bạo lực xuất hiện ngay ở trong nước.

Trước đó một ngày, Hạ viện Canada cũng đã thông qua dự luật chống khủng bố gây tranh cãi C-51 của chính phủ liên bang tăng thêm quyền hạn cho các cơ quan tình báo nước này cũng như lần đầu tiên cho phép các cơ quan này tiến hành hoạt động ở bên ngoài lãnh thổ Canada.

Bộ trưởng An ninh công cộng và ứng phó khẩn cấp Canada khẳng định luật chống khủng bố mới sẽ bảo vệ người dân nước này trước các cuộc tấn công khủng bố, lấy ý tưởng từ thánh chiến hồi giáo, tương tự như các cuộc tấn công riêng rẽ hồi tháng 10/2014 đã cướp đi sinh mạng của hai binh sĩ Canada.

wLYzwAYQ.jpg

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên