01/03/2016 11:54 GMT+7

Canada buộc tội 4 người bán công nghệ vệ tinh cho Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát liên bang Canada ngày 29-2 buộc tội một người Mỹ, một người Anh và hai người Canada trộm cắp công nghệ ảnh vệ tinh nhạy cảm của nước này bán lại cho Trung Quốc.

Cảnh sát Canada buộc tội 4 nghi can trộm cắp công nghệ ảnh vệ tinh Ảnh: AFP
Cảnh sát Canada buộc tội 4 nghi can trộm cắp công nghệ ảnh vệ tinh - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết 2 trong số 4 người trên đã ăn cắp một cảm biến từ ông chủ của họ tại thành phố Waterloo, Ontario với sự trợ giúp từ một cựu nhân viên.

Sau đó họ đã bán nó cho 2 công ty Trung Quốc, một trong hai công ty này thuộc sở hữu nhà nước. Điều này có nghĩa là hành động của họ đã vị phạm luật về chương trình hàng hóa có kiểm soát của Canada và các điều luật khác.

Người thứ tư bị cáo buộc liên quan đến âm mưu trên làm việc tại một trong hai công ty Trung Quốc này.

RCMP cho biết thiết bị điện tử siêu nhỏ này "dùng trong công nghệ vệ tinh không gian".

"Cuộc điều tra này là một ví dụ điển hình về việc các chính phủ nước ngoài đang quan tâm đến công nghệ của Canada" -  sĩ quan cảnh sát RCMP Jamie Jagoe cho biết.

AFP cho biết cuộc điều tra kéo dài 2 năm cũng liên quan đến Cơ quan vũ trụ Canada, quân đội, Bộ An ninh Nội địa Mỹ và FBI.

Theo cáo trạng, hai công dân người Canada là Arthur Xin Pang (46 tuổi) và Binqiao Li (59 tuổi) bị bắt và đối mặt hơn 11 tội danh. Trong khi đó cảnh sát đã có trát bắt giữ nghi can người Anh Nick Tasker (62 tuổi) và nghi can người Mỹ Hugh Ciao (50 tuổi) bởi họ đang ở Trung Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên