06/08/2014 08:02 GMT+7

Cần trẻ hóa đội tuyển nữ VN

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Đây là ước muốn của HLV lẫn các nữ tuyển thủ lớn tuổi ở đội tuyển nữ VN trong đợt tập trung ngày 15-8 tại Hà Nội nhằm chuẩn bị cho Asiad tại Incheon (Hàn Quốc) 2014 cũng như tương lai.

Trong vòng năm tháng, hai thất bại liên tiếp với cùng tỉ số 1-2 của đội tuyển nữ VN trước Thái Lan ở trận chung kết SEA Games 27 tại Myanmar vào cuối năm 2013 và trận play-off giành vé dự VCK World Cup nữ 2015 trên sân Thống Nhất tháng 5-2014 khiến bóng đá nữ VN buộc phải nhìn lại mình. Từ đây, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và HLV trưởng tạm thời Mai Đức Chung thống nhất sẽ trẻ hóa mạnh mẽ đội tuyển nữ VN tại Asiad 2014 vào tháng 9 nhằm chuẩn bị cho tương lai.

Ở lần tập trung gần nhất, tuyển nữ VN có sáu cầu thủ lớn tuổi gồm thủ môn Kiều Trinh (29 tuổi), trung vệ Ngọc Anh (29 tuổi), Nguyễn Thị Nga (29 tuổi), tiền vệ đội trưởng Lê Thị Thương (30 tuổi), đội phó Trần Thị Kim Hồng (29 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Tiến (30 tuổi). Ngoài vị trí của Kiều Trinh, gần như chắc chắn năm cái tên còn lại sẽ không có mặt trong lần tập trung tới tại Hà Nội do thời gian qua những tuyển thủ này cho thấy sự đi xuống về thể lực.

Không phủ nhận cũng không khẳng định loại những cầu thủ kể trên, nhưng HLV và là trưởng phòng các đội tuyển quốc gia Mai Đức Chung cho biết sẽ bàn bạc với các trợ lý để công bố danh sách trong tuần tới.

Ông Chung cho biết: “Tôi có xem các trận đấu lượt về của Giải bóng đá nữ VĐQG - Thái Sơn Bắc 2014 vừa kết thúc tại Nha Trang vừa qua nhằm theo dõi phong độ của các cầu thủ. So với thời của HLV Trần Vân Phát, danh sách đội tuyển nữ VN chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Tôi sẽ thực hiện trẻ hóa đội tuyển nữ VN, nhưng trẻ hóa thế nào và đến đâu phải được xem xét cẩn thận”.

Tương tự, HLV trưởng CLB nữ Hà Nội I (vừa lần thứ 10 vô địch quốc gia) Đặng Quốc Tuấn cũng cho rằng đã đến lúc trẻ hóa đội tuyển nữ VN. Ông Tuấn nói: “Việc trẻ hóa là điều hợp lý và cần làm mạnh mẽ vì chúng ta cần thời gian để đào tạo lứa kế cận. Những Kim Hồng, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Nga, Kim Tiến đều đã lớn tuổi và không còn giữ được phong độ đỉnh cao. Tại giải nữ VĐQG vừa qua, họ cũng thi đấu ở mức độ tròn vai. Nếu tiếp tục sử dụng những cầu thủ lớn tuổi sẽ không đảm bảo chiến thuật đưa ra. Vị trí của Thương đã có Nguyễn Thị Liễu (21 tuổi), Tuyết Dung (20 tuổi) chơi tốt. Còn vị trí của Nga thì Hải Hòa (24 tuổi) và Chương Thị Kiều (19 tuổi) đã chơi cùng nhau rất tốt trước đó. Vị trí của Kim Hồng cũng có vài cầu thủ trẻ khác sẵn sàng thay thế”.

Cựu tuyển thủ và hiện là HLV Văn Thị Thanh (vừa đưa CLB Phong Phú Hà Nam giành ngôi á quân Giải bóng đá nữ VĐQG  - Thái Sơn Bắc 2014) cũng bày tỏ sự đồng tình. Cô nói: “Trước mắt, trong hai năm tới đội tuyển nữ VN không có giải nào để cạnh tranh huy chương (SEA Games 2015 tại Singapore không tổ chức bóng đá nữ) nên đây là cơ hội cho bóng đá nữ VN trẻ hóa, tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ cọ xát, tích lũy kinh nghiệm ở các giải đấu quốc tế lớn”.

Ngay tiền vệ Lê Thị Thương cũng tỏ ra khá bình thản trước thông tin có thể mình sẽ không được gọi tập trung chuẩn bị cho Asiad 2014. Thương nói: “Cũng không có gì phải buồn vì tôi đã lớn tuổi, nếu cố gắng chỉ chơi được khoảng 70 phút, trong khi việc đầu tư cho lớp trẻ là điều nên làm. Tuy nhiên, đội tuyển nữ VN không chỉ trẻ hóa mà cần phải làm tốt đào tạo trẻ và tăng cường cho các em đi tập huấn và thi đấu nước ngoài thì mới tiến bộ được. Trước giờ chúng ta cứ tự hào VN có Giải bóng đá nữ VĐQG trong khi Thái Lan không có. Tuy nhiên, giải của chúng ta chỉ có sáu đội thi đấu với nhau ở trong nước thì đâu thể tiến bộ nhiều. Trong khi đó, Thái Lan tập trung đội tuyển nữ và trẻ quốc gia quanh năm và đi tập huấn, thi đấu nước ngoài liên tục”.

Dù tỏ ra khá buồn nếu không được tập trung đội tuyển nhưng Kim Hồng cũng ủng hộ việc trẻ hóa: “Tôi biết phong độ của mình không còn như trước và đã dự định hết năm 2014 sẽ giã từ đội tuyển. Việc trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ là điều tốt vì như thế họ sẽ mau tiến bộ hơn”.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên