09/03/2017 14:53 GMT+7

​Cần Thơ không họp sáng thứ hai để giám đốc sở tiếp doanh nghiệp

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TTO - Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền thành phố sáng 9-3, chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết UBND TP không tổ chức họp sáng thứ hai để giám đốc sở, ngành tiếp doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống - Ảnh: CHÍ QUỐC

Lãnh đạo thành phố tiếp doanh nghiệp 1 lần/tháng

Riêng lãnh đạo thành phố theo chương trình làm việc có từ một năm qua sẽ định kỳ tiếp doanh nghiệp một lần trong tháng.

Việc này cũng không cứng nhắc mà có thể tiếp nhiều lần trong tháng tùy tình hình nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.  

Tại buổi đối thoại, ông Lâm Thành Kiệt, tổng giám đốc Công ty cổ phần nông sản Vinacam đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn doanh nghiệp làm sao có thể tiếp cận nguồn vốn trong gói 100.000 tỉ đồng mà Chính phủ vừa có quyết định cũng như tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại để cải tiến kỹ thuật.

Bà Lê Thị Thuyền Quyên, phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ đã giải thích những chính sách chung, chưa giải quyết được câu hỏi mà doanh nghiệp đặt ra, vì vậy ông Thống yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ phải sắp xếp buổi tiếp xúc với doanh nghiệp này trong thời gian sớm nhất để tìm hiểu và tại buổi đối thoại, bà Quyên đã hẹn làm việc với doanh nghiệp của ông Kiệt vào sáng thứ sáu tuần sau.

Ông Thống cũng yêu cầu sau khi làm việc và có kết quả, Ngân hàng Nhà nước cần có thông báo cho các doanh nghiệp có nhu cầu tương tự biết để thực hiện.

Ông Đặng Chín, giám đốc Công ty cổ phần bia nước giải khát Cần Thơ, cho rằng nếu quyết định gây sai sót đối với doanh nghiệp, chính quyền cần chủ động sửa chữa chứ không đợi doanh nghiệp xin - Ảnh: CHÍ QUỐC
Ông Đặng Chín, giám đốc Công ty cổ phần bia nước giải khát Cần Thơ, cho rằng nếu quyết định gây sai sót đối với doanh nghiệp, chính quyền cần chủ động sửa chữa chứ không đợi doanh nghiệp xin - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Kiệt cũng phản ảnh để mở rộng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ông xin thuê 16ha đất bãi bồi ở quận Thốt Nốt nhưng từ năm 2015 tới nay vẫn chưa được chấp thuận và tại buổi đối thoại, ông Kiệt “mong thành phố xem xét để doanh nghiệp mở rộng vùng bao tiêu lúa cho nông dân”.

Giải trình vấn đề này tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Sử, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Cần Thơ đã “xin nhận trách nhiệm” về việc chậm trễ này.

Ông Sử giải thích công ty đã xin thuê một lần và sở đã có văn bản trả lời không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sau đó công ty có văn bản xin lần nữa và tính tới thời điểm hiện nay là 6 tháng.

“Đất này là đất bãi bồi, có quy hoạch công viên cây xanh. Sở Tài nguyên - môi trường là cơ quan xem xét hồ sơ cuối cùng. Tuy nhiên dù sáu tháng thôi thì cũng thấy chậm. Doanh nghiệp thông cảm vì Luật đất đai quy định cho thuê đất dính tới nhiều cơ quan, ngành, thời gian ra quyết định cho thuê đất rất dài. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với Sở Xây dựng cập nhật lại”, ông Sử phúc đáp.

Để “chốt” lại, ông Thống chỉ đạo giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường phải rà soát vụ việc và giao cho phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng trực tiếp theo dõi, giải quyết vấn đề này.

Doanh nghiệp phản ánh, thành phố sẽ lắng nghe

Đáng chú ý tại buổi đối thoại, khi phần phát biểu ý kiến của doanh nghiệp kết thúc, ông Đặng Chín, giám đốc Công ty cổ phần bia nước giải khát Cần Thơ đã đứng lên “xin một phút” để trình bày.

Vấn đề ông Chín muốn nói chính là khi chính quyền ra quyết định gì sai sót, ảnh hưởng tới doanh nghiệp, các cơ quan có liên quan trong hệ thống chính quyền phải “cùng nhau chạy” để giải quyết cho doanh nghiệp chứ không bắt doanh nghiệp làm đơn xin để chính quyền giải quyết.

Đáp lại, chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cũng nêu quan điểm “sòng phẳng” là doanh nghiệp phản ảnh cái dở thì thành phố sẽ lắng nghe, nếu phản ảnh đó đúng thì chính quyền sẽ sửa chữa, còn nếu doanh nghiệp phản ảnh chưa đúng thì chính quyền sẽ giải thích để doanh nghiệp hiểu cho đúng.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên