15/07/2015 00:10 GMT+7

Cần Thơ chính thức công nhận làng nghề bánh kẹo Ba Rích

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 14-7, Hội đồng xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, ngành nghề công nghiệp nông thôn thành phố Cần Thơ đã xét công nhận làng bánh kẹo Ba Rích, quận Ô Môn là làng nghề.

Đây là làng nghề thứ tư được công nhận trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng xét công nhận cho biết, so với các tiêu chí công nhận làng nghề, làng bánh kẹo Ba Rích đã đạt và vượt các tiêu chí đề ra.

Ông Dũng đề nghị các ngành và địa phương tổ chức công nhận làng nghề theo đúng quy trình; đồng thời, hướng dẫn cụ thể các cơ sở làng nghề được tiếp cận và hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước dành cho làng nghề.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến công nghệ, mẫu mã, giúp các cơ sở mở rộng thị trường, đăng ký thương hiệu, sở hữu trí tuệ, tiến tới xây dựng hợp tác xã làng nghề bánh kẹo để liên doanh, liên kết sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

hinh-12-1436948394.jpg

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp-phát triển nông thôn và ngành công thương thành phố Cần Thơ tiếp tục xem xét và công nhận thêm nhiều làng nghề trên địa bàn đã có đầy đủ các điều kiện nhưng chưa được công nhận nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp các cơ sở phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Làng bánh kẹo Ba Rích thuộc khu vực Thới Hòa, phường Thới An, quận Ô Môn với diện tích tự nhiên gần 30 ha và 630 hộ với 2.969 khẩu gồm hai dân tộc Kinh và Hoa sinh sống.

Làng bánh kẹo Ba Rích bắt đầu xuất hiện từ hơn 60 năm trước, do một số người Hoa đến sinh sống và thành lập. Ban đầu, làng bánh kẹo Ba Rích chỉ sản xuất bánh kẹo bằng thủ công. Từ năm 2000 đến nay, máy móc hiện đại bắt đầu xuất hiện thay thế dần cách làm thủ công truyền thống.

Hiện nay, làng bánh kẹo Ba Rích còn trên dưới 50 cơ sở lớn, thu hút trên 1.000 lao động của địa phương và các khu vực lân cận với mức thu nhập của lao động từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu mỗi năm của làng bánh kẹo Ba Rích đạt trên 11,2 tỷ đồng.

Các sản phẩm chủ yếu của làng bánh kẹo Ba Rích là các loại bánh ngọt như bánh mè, bánh gai, bánh đường, bánh kẹp, bánh sampa, bánh tây, bánh xốp kem, bánh bơ… Thị trường tiêu thụ chủ yếu hiện nay là các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh phía Bắc, miền Trung và xuất khẩu sang Campuchia.

Thế mạnh chủ yếu của làng bánh kẹo Ba Rích là có lịch sử phát triển lâu năm, có nhiều kinh nghiệm và tay nghề cao, nhanh chóng thích ứng với cơ chế thị trường, có khả năng cạnh tranh cao.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên