23/01/2015 06:09 GMT+7

​Cần thêm 1 tỉ USD để ngăn chặn Ebola ở tây Phi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngay cả khi dịch bệnh Ebola đang có chiều hướng giảm tích cực tại tây Phi, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết vẫn cần thêm 1 tỉ USD cho giai đoạn phòng chống dịch tiếp theo năm nay.

Chú thích ảnh: Các nhân viên y tế tại Monrovia, Liberia đang đo nhiệt độ cho một bé trai - Ảnh: Reuters

Theo Guardian, trong báo cáo cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh tại Diễn đàn kinh tế Davos (Thụy Sĩ) giữa tuần này, ông David Nabarro, đại sứ đặc biệt của LHQ về Ebola cho biết, thống kê số ca nhiễm bệnh đã giảm đi hàng tuần.

Rõ rệt nhất là tại Liberia. Nếu tháng 9-2014, mỗi tuần có khoảng 300 ca nhiễm thì hiện tại chỉ ghi nhận gần 10 ca nhiễm mới mỗi tuần.

Hơn 1 năm qua, Ebola đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.600 người.

Theo ông Nabarro, bước tiếp theo của chiến dịch phòng chống Ebola toàn cầu vẫn còn rất khó khăn và chưa thể đặt ra hạn mức thời gian cụ thể. Để chiến dịch phòng chống dịch diễn ra hiệu quả, cần có thêm ngân sách.

Theo ước tính của LHQ, trong năm 2015, giai đoạn 6 tháng đầu năm, tổng chi phí chống dịch Ebola vào khoảng 1,54 tỉ USD. Hiện LHQ đã có 482 triệu USD, do đó cần kêu gọi các nước hỗ trợ thêm 1,05 tỉ USD nữa.

Cũng trong ngày hôm qua (22-1) tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã triệu tập cuộc họp thứ 4 của Ủy ban khẩn cấp về bệnh Ebola để đánh giá tình hình và đưa ra các biện pháp đối phó bổ sung.

Trong một diễn biến tích cực liên quan, báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố tuần này cho thấy, tác động tổng thể của dịch bệnh Ebola lên các nước châu Phi đã không quá tồi tệ như dự tính ban đầu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Dịch Ebola