10/07/2012 00:16 GMT+7

Cần tháo gỡ khó khăn cho người trồng lúa, nuôi cá

Đ.VỊNH - NGỌC TÀI
Đ.VỊNH - NGỌC TÀI

TT - Ngày 9-7, tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh An Giang, sau khi UBND tỉnh báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 7,04% là thấp hơn cùng kỳ năm 2011, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 45% so với kế hoạch năm.

* Bến Tre: đề nghị hỗ trợ người trồng dừa 1,5 triệu đồng/ha

kNSL3Ql3.jpgPhóng to
Dừa rớt giá thê thảm và không bán được. Nhiều nhà dân ở Bến Tre tồn đọng đầy dừa như thế này -Ảnh: Ngọc Tài

Đặc biệt, xuất khẩu gạo giảm mạnh cả về lượng và giá trị. Giá lúa giảm mà chi phí sản xuất lại tăng khiến người trồng lúa chưa có lợi nhuận tương xứng, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất những vụ tới, trong khi giải pháp giao doanh nghiệp mua tạm trữ lúa chưa có tác động tích cực. Về cá tra, diện tích nuôi và sản lượng thu hoạch đều thấp so với cùng kỳ 2011, do thắt chặt tín dụng nên cả người nuôi và doanh nghiệp đều gặp khó và thua lỗ khi một lượng lớn hàng xuất khẩu tồn kho chưa tiêu thụ được. Mặt khác, việc giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ chậm, các chương trình mục tiêu sẽ khó đảm bảo hoàn thành; hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ nên vẫn xảy ra ùn tắc giao thông ở vài nơi làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế, việc quản lý tình trạng ô nhiễm, đất đai, tài nguyên chưa chặt chẽ.

Tại kỳ họp lần này, cử tri và đại biểu đã tập trung kiến nghị cần phân tích làm rõ nguyên nhân tại sao giá lúa và cá tra, vốn là hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh, lại giảm. Theo các đại biểu, tuy Chính phủ có chính sách hỗ trợ tiêu thụ nhưng chỉ doanh nghiệp mới tiếp cận được vốn vay ưu đãi, nông dân chưa được hưởng lợi gì, do đó tỉnh cần tìm cách giải quyết cụ thể, có biện pháp tháo gỡ khó khăn để bà con an tâm sản xuất. Nhiều ý kiến cũng phản ảnh tiến độ đầu tư các khu cụm công nghiệp chậm và đề nghị phải làm rõ tính hiệu quả việc đầu tư này. Ngoài ra, nhiều cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm nâng cấp các tuyến giao thông trọng điểm, khắc phục tình trạng ô nhiễm...

l Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bến Tre khai mạc ngày 9-7, UBND tỉnh đã có tờ trình đề nghị HĐND quyết định chính sách hỗ trợ người trồng dừa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ha cho tất cả hộ dân trồng dừa, không phân biệt thâm canh hay trồng xen. Tổng kinh phí dự kiến khoảng 80 tỉ đồng cho 53.000ha dừa. Nếu được HĐND tỉnh thông qua, kinh phí hỗ trợ sẽ được chuyển đến dân ngay trong quý 3 năm nay và quý 1-2013.

Chính sách hỗ trợ nông dân trồng dừa được đưa ra khi giá dừa đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay và kéo dài hơn sáu tháng ròng: khoảng 800-1.000 đồng/trái dừa. Hiện ở trong dân và các doanh nghiệp đang tồn đọng hàng triệu trái dừa, phần lớn trong số này đã lên mộng. Một số người dân không cầm cự nổi đã phải đốn bỏ dừa.

Ngay khi hay tin UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chính sách hỗ trợ nói trên, đa số người dân đều rất phấn khởi dù số tiền hỗ trợ không lớn. Ông Mai Văn Bạn ở huyện Ba Tri có 0,5ha dừa nói: “Dù ít hay nhiều nhưng nghe lãnh đạo tỉnh quan tâm chia sẻ những khó khăn của người trồng dừa thì tui mừng, trân trọng lắm. Điều chúng tôi mong mỏi lớn nhất lúc này là giải quyết đầu ra cho trái dừa”.

Bà Phan Thị Dùng ở huyện Giồng Trôm trồng 0,6ha dừa phấn khởi nói: “Nghe tin này tui mừng dữ lắm. Hỗ trợ như vậy tính ra từng người thì ít nhưng toàn tỉnh thì nhiều lắm, quý lắm rồi”. Còn bà Nguyễn Thị Dung ở huyện Giồng Trôm nghe tin xong buồn rười rượi vì bà vừa đốn hết 0,7ha dừa để trồng nhãn. “Dù sao tui cũng mừng cho những người trồng dừa trong tỉnh vì họ đã khổ quá rồi. Được Nhà nước hỗ trợ họ có thêm ít tiền để mua gạo ăn chờ giá dừa tăng trở lại” - bà Dung tâm sự.

Đ.VỊNH - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên