01/08/2016 10:00 GMT+7

Cẩn thận với nghẹt mũi khi chơi thể thao

BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG, (KHOA TAI MũI HọNG, BệNH VIệN FV)
BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG, (KHOA TAI MũI HọNG, BệNH VIệN FV)

TT - Bạn đọc Lê Đăng Khoa (TP.HCM) gửi đến báo Tuổi Trẻ câu hỏi “Dạo gần đây, tôi thường cảm thấy nghẹt mũi khi chơi thể thao. Liệu điều này có nguy hiểm đến sức khỏe không?”. Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Nguyễn Trương Khương (Bệnh viện FV) cho biết:

Cẩn thận với nghẹt mũi khi chơi thể thao. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: DAILY MAIL
Cẩn thận với nghẹt mũi khi chơi thể thao. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: DAILY MAIL

“Những người chơi thể thao cần phải thận trọng khi cảm thấy bị nghẹt mũi, đó là dấu hiệu của việc bị phì đại cuống mũi 2 bên. Cần biết, ở mỗi bên cuống mũi có 3 cuống thịt với chức năng lọc không khí và sưởi ấm không khí. Quá trình viêm nhiễm mãn tính lâu ngày dẫn đến việc bị phì đại cuống mũi, từ đây gây cản trở cho việc hô hấp, đặc biệt là quá trình hít vào.

Điều nguy hiểm của căn bệnh này là dấu hiệu nghẹt mũi rất kín đáo. Bình thường, người mắc bệnh vẫn cảm thấy không có dấu hiệu bất thường gì. Chỉ khi chơi thể thao họ mới cảm thấy nghẹt mũi, khó thở. Chứng bệnh này có thể giải quyết dễ dàng bằng phẫu thuật chỉnh vách ngăn. Nhưng nếu để lâu dài sẽ có ảnh hưởng khá nghiêm trọng vì chứng bệnh này gây cản trở hô hấp.

Những người chơi các môn thể thao đòi hỏi thể lực nhiều như điền kinh, bóng đá sẽ chịu ảnh hưởng nhất. Khi chạy nhiều, cần đến thông khí thở nhiều sẽ cảm thấy lỗ mũi không thở được. Điều này sẽ gây cản trở quá trình lưu thông máu lên não, dẫn đến tình trạng chóng mặt và đôi khi là bị đột quỵ với những người có mắc bệnh về tim mạch. Đây là một điều rất nguy hiểm vì có nhiều người không biết mình mắc bệnh về tim mạch và phì đại cuống mũi bình thường lại không cho thấy dấu hiệu gì.

Bên cạnh đó, bị nghẹt mũi sẽ khiến người bệnh phải thở bằng miệng, vốn không có chức năng lọc không khí và sưởi ấm không khí như mũi. Điều này khiến không khí ô nhiễm dễ dàng bị hấp nạp vào người, có thể dẫn đến viêm phổi.

Nói chung, khi cảm thấy có dấu hiệu bị nghẹt mũi trong quá trình chơi thể thao, chúng ta cần phải đi khám chứ không nên chủ quan, đặc biệt là những người có bệnh về tim mạch.

BS NGUYỄN TRƯƠNG KHƯƠNG, (KHOA TAI MũI HọNG, BệNH VIệN FV)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nghẹt mũi thể thao