20/10/2013 07:30 GMT+7

Cẩn thận khi mua xe từ tiệm cầm đồ

NGUYỄN DUY QUANG (P.9, Q.10, TP.HCM) - G.MINH ghi
NGUYỄN DUY QUANG (P.9, Q.10, TP.HCM) - G.MINH ghi

TT - “Mua xe từ tiệm cầm đồ, chủ tiệm là người quen, tôi đã thỏa thuận với chủ tiệm nếu trục trặc là ông ấy phải trả tiền lại. Thế nhưng sau khi lặn lội khắp nơi mới tìm được chủ xe để sang tên, tôi bị công an giữ, tịch thu xe”.

vSRsrcKp.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Duy Quang - Ảnh: G.M.

Đầu tháng 3-2013, tôi mua chiếc xe máy Shark giá 27 triệu đồng chỗ tiệm cầm đồ quen ở gần nhà anh tôi tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Khi mua, tôi có thỏa thuận miệng với chủ tiệm là phải hỏi ý kiến chủ xe coi đồng ý không, sợ bị gây khó dễ trong việc sang tên. Chủ tiệm gọi điện thoại cho ai đó rồi nói: “OK! Chủ xe đồng ý bán”, tôi trả tiền và lấy xe về.

Tôi sửa lại xe rồi bán cho một người quen, người quen lại bán cho người thứ ba. Chúng tôi đã tìm tới địa chỉ của chủ cũ đứng tên đăng ký xe ở Q.5 để sang tên thì chủ xe đã chuyển qua Q.8, tới Q.8 thì chủ xe lại chuyển đi nơi khác, không còn rõ địa chỉ.

Không tìm được chủ xe để làm thủ tục sang tên, tôi quay lại để trả xe, lấy lại tiền nhưng chủ tiệm cầm đồ không chịu, tôi lại phải tìm chủ xe trong thời gian dài sau đó. Nhiều ngày tìm kiếm tưởng như không thể, may mắn cuối cùng tôi cũng xin được số điện thoại của người chủ trên giấy đăng ký xe từ một người quen. Khi liên lạc qua điện thoại, người này rất vui vẻ hẹn thời gian, địa điểm gặp mặt để viết giấy bán cho người mua cuối cùng. Nhiều lần hẹn, thất hẹn, chuyển địa điểm đi khắp nơi, cuối cùng chủ xe cũng hẹn người quen của tôi (người mua xe sau cùng) tới nhà riêng ở P.9, Q.10 để làm giấy tờ. Tại đây, bạn tôi bị Công an Q.10 giữ rồi mời về làm việc, sau đó tôi và cả chủ tiệm cầm đồ cũng bị mời theo dây chuyền vì chiếc xe tôi mua là tài sản trong một vụ trộm tại P.9, Q.10.

Điều tôi bức xúc là xe đã bị thu hồi, trả cho người mất. Tiền tôi đã trả nhưng chủ tiệm cầm đồ lại không đả động gì tới việc trả lại tiền cho tôi như thỏa thuận ban đầu. Trong khi Công an Q.10 trả lời đây là vụ việc dân sự, hướng dẫn tôi khởi kiện ra tòa yêu cầu chủ tiệm cầm đồ trả tiền. Tại sao họ xử lý một vụ án hình sự, chủ tiệm cầm đồ là người cầm đồ trái quy định mà không xử lý hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, lại “đẩy” tôi khởi kiện ra tòa?

Nên gặp chủ xe trước khi mua

Trong trường hợp của anh Quang, cơ quan điều tra đã làm đúng trách nhiệm của mình. Theo trình bày của anh Quang, giữa anh và chủ tiệm cầm đồ có thỏa thuận về trách nhiệm, việc này sẽ được pháp luật bảo vệ, tòa án sẽ là cơ quan ra quyết định cuối cùng về trách nhiệm trong giao dịch này. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích chính đáng của mình, anh Quang cũng như những người dân khác nên bỏ thói quen dễ dãi trong việc mua bán tài sản là ôtô, xe máy.

Trong các trường hợp mua xe mà nguồn gốc chưa rõ ràng, người mua cần tìm được chủ xe, thỏa thuận trước khi trả tiền để đảm bảo không gặp rắc rối sau này. Nhiều chủ tiệm cầm đồ, cửa hàng kinh doanh coi lợi ích là trên hết nên khi xảy ra chuyện họ phủi trách nhiệm. Vì nếu có trách nhiệm, họ sẽ đảm bảo thực hiện các thủ tục pháp lý ngay từ đầu chứ không chờ tới khi phát sinh vụ việc mới giải quyết. Dấu hiệu của hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” của chủ tiệm cầm đồ là có, nhưng muốn kết luận cơ quan điều tra phải chứng minh chủ tiệm biết rõ tài sản đó là do người khác phạm tội mà có, như vậy rất khó. Thông thường, chủ tiệm cầm đồ sẽ tự thỏa thuận để trả lại tiền cho người mua, vì đây có thể hiểu là rủi ro trong kinh doanh đối với họ, nhưng hai bên đã không thỏa thuận được nên anh Quang phải khởi kiện ra tòa nếu muốn được trả lại tiền.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (Đoàn luật sư TP.HCM)

Chỉ vi phạm quy định về cầm đồ

Đại úy Mai Trọng Hạnh, phó đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội Công an Q.10, TP.HCM (nơi thụ lý vụ trộm cắp tài sản là chiếc xe do anh Quang mua):

Vụ trộm xảy ra ngày 15-3-2012 tại P.9, Q.10, nạn nhân trình báo và công an địa phương ghi nhận, lập hồ sơ. Khi anh Quang liên lạc với nạn nhân đề nghị làm giấy tờ sang tên, nạn nhân trình báo, chúng tôi mời những người có liên quan tới làm việc, ghi lời khai và thu hồi xe trả cho người mất. Chúng tôi xác định kẻ gian lấy xe của nạn nhân, trong xe có cả giấy chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe nên đã mang cầm tại tiệm cầm đồ với đầy đủ giấy tờ.

Theo quy định, tiệm cầm đồ phải cầm xe chính chủ, hoặc đảm bảo rõ ràng về nhân thân của người cầm đồ nhưng chủ tiệm cầm đồ không thực hiện đúng. Chủ tiệm cầm đồ cầm cố tài sản có giấy đăng ký, chứng minh nhân dân nhưng không phải chủ giấy chứng minh nhân dân, chủ xe cầm, do đó chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng tại huyện Bình Chánh xử phạt hành chính về vi phạm này. Dù có dấu hiệu của hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, nhưng cơ quan điều tra chưa chứng minh được đầy đủ các yếu tố để xử lý đối với chủ tiệm cầm đồ nên chưa thể khẳng định có hay không hành vi này. Riêng tài sản bị trộm là xe máy, ai là người chiếm giữ thì tại thời điểm phát hiện sẽ bị tước quyền này, trả cho người mất, do đó anh Quang hay bạn anh Quang đang giữ tài sản phải chịu trước hết. Do không xác định được đối tượng trộm tài sản là ai, chưa chứng minh được hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của chủ tiệm cầm đồ nên chúng tôi đã hướng dẫn anh Quang khởi kiện ra tòa để buộc chủ tiệm cầm đồ trả lại tiền.

NGUYỄN DUY QUANG (P.9, Q.10, TP.HCM) - G.MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên