08/02/2015 06:00 GMT+7

Sắp Tết mệt mỏi với đường xá ngổn ngang

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG

TTO - Càng về cuối năm, lượng xe đổ ra đường càng đông. Tuy nhiên, đất đá, rào chắn, sắt thép... tại nhiều tuyến đường đang thi công ở TP.HCM trong tình trạng ngổn ngang, làm người đi đường mệt mỏi.

Vào giờ cao điểm, người dân khổ sở để đến chỗ làm - Ảnh: Mậu Trường

Người đi đường lo lắng

Anh Dương Anh Khoa (quận Thủ Đức, TP.HCM) nhận xét: “Rõ ràng, những ngày cuối năm, chuyện kẹt xe xảy ra thường xuyên hơn bình thường. Cùng một đoạn đường nhưng có thể mất gấp rưỡi hoặc gấp đôi thời gian để đi qua. Đường nhỏ lại thêm xe buýt nên kẹt xe càng nghiêm trọng”.

Dù mặt đường đang thi công với nhiều rào chắn, đất đá, tuy nhiên anh Khoa cho biết một số người vẫn phóng nhanh vượt ẩu, cố gắng len lỏi, lấn lề để đi nhanh hơn làm tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

>> Anh Dương Anh Khoa

Không chỉ những đoạn đường đang thi công mà các tuyến đường dành riêng để phục vụ tết như đường hoa Hàm Nghi, việc thi công cũng làm nhiều người ngỡ ngàng.

Anh Khoa cho biết: “Đoạn đường Hàm Nghi mấy hôm nay rào chắn những đoạn băng ngang. Mới đây khi tôi định rẽ qua ngân hàng để giao dịch nhưng rất lúng túng vì không biết phải đi như thế nào để sang đường”.

Vào thời điểm đó, do gần hết giờ làm việc nên đường bị kẹt xe, cộng thêm làn đường ôtô và xe máy nhập lại nên rất chật, anh Khoa không thể sang đường để giao dịch kịp.

“Những cơ quan lớn cũng tập trung nhiều ở đây nên taxi đông càng làm tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn” - anh Khoa bức xúc.

>> Anh Dương Anh Khoa

Anh Huy - cựu sinh viên trường ĐH Sài Gòn đề xuất: “Các nhà thầu và những người thực hiện công trình nên hạn chế việc làm rơi đất đá, đào hố. Nên làm càng nhanh càng tốt, vì công trường sẽ hạn chế rất nhiều việc đi lại của người dân, gây ra tình trạng kẹt xe và tệ hơn nữa là tai nạn giao thông”.

“Về phía người đi đường thì khi đi qua những nơi đang thi công, khói bụi sẽ không tốt cho sức khỏe của họ” - anh Huy nói thêm

>> Anh Huy

Hộ kinh doanh ế ẩm

Anh Minh Thanh (đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM) bức xúc: “Tôi bán hàng được ít hơn thường ngày vì đường làm dang dở xe cộ không dám chạy vô mua hàng của mình. Mấy ngày gió nhiều, bụi tấp vô bánh trái, mình phải đậy lại, bán hàng không được”.

Mỗi năm, chỉ có dịp tết là bán được nhiều hàng nhất. Trước tình trạng đường vẫn gắn bảng “đang thi công”, anh Thanh chán nản nói: “Chắc năm nay sụt giảm hơn năm rồi 20-30% doanh thu. Cầu mong cho thi công xong sớm để còn làm ăn”.

>> Anh Minh Thanh

May mắn hơn anh Thanh, bà Thu Loan - hộ kinh doanh bách hóa (đường Tân Hóa, quận 11, TP.HCM) cho biết: “Lúc cầu Ông Buông chưa thông xe, lượng xe đổ dồn về đường này rất lớn. Dù vậy, việc buôn bán ê chề vì người ta chỉ lo chạy nhanh cho qua đoạn đường hẹp, gồ ghề, bụi bẩn chứ hiếm có ai dừng lại mua đồ. Thêm nữa, dừng lại mua thì kẹt người phía sau nên buôn bán khó khăn lắm”.

Sau khi cầu Ông Buông thông xe, bà Loan mừng rỡ chia sẻ: “Bây giờ, dù có ít xe qua lại hơn nhưng đường thông thoáng, việc bán buôn cũng tốt hơn”.

Dù vậy, bà Loan cho rằng, việc thông xe trễ tại cầu Ông Buông làm cho gia đình bà thất thu khoản 10% vì buôn bán ế ẩm.

Bà Dung - chuyên bán thiệp handmade ở đường Lê Lợi, Q.1, TP.HCM bộc bạch: “Từ ngày có công trường thì việc buôn bán rất ế. Du khách nước ngoài thấy công trường đang thi công, đường hai bên hẹp nên ngại đi vào. Cả tuần nhiều khi chỉ bán được vài ba thiệp”.

Cấm đào đường để đón tết

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có thông báo gửi đến chủ đầu tư các công trình yêu cầu tạm ngưng đào đường trong thời gian từ ngày 6-2-2015 (18 tháng chạp) đến hết 26-2-2015 (mồng 8 tết) nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2015.

Cả xe máy lẫn ôtô phải nối đuôi nhau nhích từng chút một

Theo ông Tường, các công trình này đều có tiến độ thực hiện kéo dài đến qua tết. Những công trình theo kế hoạch thực hiện trước tết đều đã được Sở Giao thông vận tải nhắc nhở để hoàn thành đúng tiến độ, tạo điều kiện cho người dân lưu thông dễ dàng trong dịp tết Ất Mùi 2015.Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng Ban chuyên trách An toàn giao thông TP.HCM cho biết: “Theo chỉ đạo của UBND TP, Sở Giao thông vận tải TP đã có thông báo đề nghị các công trình ngưng thi công để chuẩn bị đón tết. Riêng những công trình nào muốn tiếp tục thi công phải được sự cho phép của UNBD TP dưới sự tham mưu của Sở Giao thông vận tải TP”.

>> Ông Nguyễn Ngọc Tường

Cũng theo thông báo này, các đơn vị thi công phải tái lập mặt đường trước ngày 11-2-2015.

Ông Tường nói: “Các đơn vị bắt buộc phải dọn dẹp, thu gom vật tư, thiết bị máy móc gọn gàng, sạch sẽ để trả lại mặt đường thông thoáng cho người dân lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là an toàn giao thông trong những ngày tết”.

>> Ông Nguyễn Ngọc Tường

Tạm ngưng 6 đoạn đường

Để tổ chức đường hoa và đường sách tết Ất Mùi 2015, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có thông báo tạm dừng lưu thông trên đường Hàm Nghi và một số đoạn đường lân cận: Phó Đức Chính, Nam Kì Khởi Nghĩa, Tôn Thất Đàm, Hồ Tùng Mậu, Hải Triều.

Trong thời gian tạm ngừng lưu thông, xe của người dân sống trong khu vực các tuyến đường này vẫn được phép đi vào. Lộ trình xe buýt đi qua khu vực này cũng sẽ được điều chỉnh và sớm thông báo tới người dân.

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG - TÀI PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên