02/05/2011 06:56 GMT+7

Cần quản lý giá thuốc đến tận gốc

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Tại chương trình “Nói và làm” sáng 1-5 (do HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP tổ chức), Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo đặt vấn đề: khi các doanh nghiệp kê khai, đăng ký giá thuốc, các cơ quan quản lý, kiểm soát giá có xem xét đến tính hợp lý của giá thành các loại thuốc được đăng ký giá hay không? Hay là cứ để các nhà kinh doanh thuốc đưa nhiều loại chi phí không hợp lý vào giá kê khai, rồi đẩy giá thuốc lên mức không đúng thực tế?

Khép lại chương trình “Nói và làm”

Trước khi khép lại chương trình “Nói và làm” cuối cùng của HĐND TP khóa VII và HTV, bà Phạm Phương Thảo nói tên gọi của chương trình như một thông điệp, làm sao “nói” có sức thuyết phục và “làm” hiệu quả. Tất cả cùng trao đổi, cùng có thông tin để cùng nhau làm, thể hiện sức mạnh của sự đồng thuận.

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - thứ trưởng Bộ Y tế - cho biết dự kiến tới đây sẽ trình Quốc hội khóa XIII xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật dược để có điều kiện quản lý tốt hơn.

Theo bà, cần quản lý giá thuốc đến tận gốc, đồng thời quy định rõ ràng hệ số tối đa cho phép các nhà kinh doanh thuốc kiếm lời. Còn hiện nay chỉ mới dựa vào kê khai giá của các doanh nghiệp và việc điều chỉnh giá cũng do các nhà kinh doanh ở lĩnh vực này thực hiện.

Bà Tuyến còn nói trong lĩnh vực kinh doanh thuốc chữa bệnh hiện nay có khá nhiều tầng nấc trung gian.

Lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định khẳng định thuốc bán trong nhà thuốc ở bệnh viện có giá không cao so với thuốc được bán ở các nhà thuốc bên ngoài, đồng thời không có chuyện biến động giá vì đã được ký hợp đồng cung cấp theo giá trúng thầu. Lập tức ông Huỳnh Công Hùng, phó Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP, hỏi thẳng có phải đây là trường hợp cá biệt ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định không?

Cũng tại diễn đàn này, có một số ý kiến của người tiêu dùng thuốc phản ảnh giá thuốc ở một số nhà thuốc trong các bệnh viện đắt hơn các nhà thuốc bên ngoài.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế TP, vấn đề quan tâm của ngành là phải đảm bảo đủ thuốc, đạt chất lượng, sau đó mới bàn vấn đề giá cả. Bà Lan cũng nhìn nhận không loại trừ do yếu tố trung gian quá nhiều và những lỗ hổng trong đấu thầu thuốc. “Giá trúng thầu thuốc đôi khi là giá cao, chúng tôi thừa nhận” - bà Lan nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết qua khảo sát của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho thấy giá thuốc ở Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia và thấp hơn các nước khác trong khu vực. Tuy nhiên, bà vẫn nói sẽ phải chỉnh sửa những bất cập trong quy định đấu thầu thuốc, bộ sẽ đưa ra hồ sơ mời thầu mới nhằm giải quyết tốt hơn vấn đề giá thuốc. Về lâu dài, Bộ Y tế đề nghị xây dựng nghị định riêng về đấu thầu thuốc.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên