18/02/2013 06:45 GMT+7

Cân nhắc việc tăng tuổi nghỉ hưu

TRẦN - HẢI
TRẦN - HẢI

TT - Đã có tranh luận trong các ý kiến phản hồi thông tin “Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu thêm năm năm”. Nhưng nhiều người cho rằng phải quy định kỹ để việc tăng tuổi hưu không bị lợi dụng.

Chất xám được tận dụng

Tôi đang làm cho một trường đại học ở VN và hiện đang học tiến sĩ ở Úc. Tôi thấy tuổi nghỉ hưu của những người có chất xám như hiện nay là chưa hợp lý. Chúng ta đang lãng phí chất xám khi những người đi học nước ngoài về như chúng tôi đã gần 40 tuổi, trong khi phải nghỉ hưu ở tuổi 60 - độ tuổi mà sức khỏe, trí tuệ và độ chín học thuật đều còn ở đỉnh cao. Tôi nghĩ luật nên điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu để theo kịp thực tế cuộc sống.

qtroung@...

Cần lộ trình

Việc tăng tuổi nghỉ hưu với những người có trình độ chuyên môn cao và cán bộ quản lý sẽ rất tốt cho một số người có khả năng cống hiến thêm cho xã hội. Tuy nhiên, cũng có nhiều người không thực tài chỉ lợi dụng giữ “cái ghế” của mình để làm những việc không tốt. Tôi nghĩ tăng tuổi hưu nên theo lộ trình, ban đầu chỉ áp dụng từ hai năm để rút kinh nghiệm, sau đó là bốn năm... chứ đừng vội vàng làm một lần là tăng liền năm năm.

Lê Văn Hào

Không áp dụng đại trà

Ở một số nước, tuổi nghỉ hưu của họ hơn ta năm tuổi. Đó là do điều kiện sống của họ tốt hơn, việc chăm sóc sức khỏe cũng thường xuyên hơn nên đến 60 tuổi (ở nam) và 55 tuổi (ở nữ) họ vẫn đảm bảo phong độ để làm việc. Mức sống ở nước ta ngày càng tăng, tuổi thọ bình quân của người VN đã ở mốc 71, việc tăng tuổi nghỉ hưu cũng cần thiết để bảo đảm sự cống hiến, dìu dắt lớp trẻ, nhất là đối với các nhà nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên không phải ai cũng còn minh mẫn khi về già. Mặt khác, tăng tuổi nghỉ hưu sẽ giảm được mức trả bảo hiểm xã hội nhưng quỹ lương lại không giảm do việc nâng lương được tính theo năm công tác nên lại có thể vỡ quỹ lương. Do đó, ta cần xem xét kỹ và quy định chỉ một số trường hợp đặc biệt mới tăng tuổi nghỉ hưu để đảm bảo công việc, chứ không thực hiện đồng loạt cho mọi người trong diện có trình độ chuyên môn cao hoặc làm quản lý.

Đàm Thị Xuân Uyên

Không khoa học

Căn cứ theo mức tuổi thọ cao thì phải tăng tuổi nghỉ hưu là hoàn toàn không ổn, không khoa học! Vì không hẳn ai sống thọ là đầu óc vẫn minh mẫn, sức khỏe cường tráng! Nhiều người sống thọ nhưng bệnh tình triền miên, tốn kém cho gia đình và xã hội không nhỏ. Vậy lấy đâu sức lao động. Hơn nữa, nó đi ngược lại mục đích của cuộc sống. Nếu mức sống cao, tuổi thọ tăng thì người ta cần được an nhàn nghỉ ngơi, hưởng thụ hơn là làm việc mà hiệu quả công việc sẽ không cao. Bộ Lao động - thương binh và xã hội cần tham khảo ý kiến người lao động nhiều hơn trước khi đề xuất quy định này.

Nguyễn Duy Nam

Cần cân nhắc

Không nên tăng tuổi hưu chỉ vì nỗi lo vỡ quỹ lương hưu. Một thực tế là chất lượng cuộc sống của người già VN chưa tốt, các chế độ chăm sóc người cao tuổi chưa được nâng cao. Sau khi về hưu, đa số người lao động VN sức khỏe yếu, bệnh tật kéo dài, nhiều lúc còn không thể tự sinh hoạt được mà phải cần sự giúp đỡ của con cháu. Việc tăng tuổi hưu lúc này cần được cân nhắc.

Nguyễn Hiếu Đức

Cần nghiên cứu kỹ

Theo tôi, cần nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra trình đề xuất tăng tuổi hưu, đặc biệt đối với những người trong bộ máy quản lý nhà nước. Trước khi làm việc này cần phải rà soát tinh giản bộ máy và phải có quy chế sử dụng, đào thải cán bộ. Nếu không, việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ chỉ thấy cái lợi trước mắt là giảm áp lực của quỹ hưu trí mà không thấy cái họa lâu dài là đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực trình độ cao không được bổ sung vào bộ máy nhà nước khi số cán bộ, chuyên viên không thực tài sẽ còn được thêm thời gian ở trong bộ máy này.

Phạm Thị Vân

Giảm cơ hội của lớp trẻ

Một số người “có trình độ chuyên môn cao, người làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt” chiếm tỉ trọng là bao nhiêu trong quỹ lương hưu? Nếu tăng tuổi nghỉ hưu cho những người này liệu có tránh áp lực vỡ quỹ lương hưu? Trong khi thực tế đã có không ít trường hợp quan chức tìm mọi cách, kể cả hạ tuổi, để chần chừ việc nghỉ hưu, không phải để cống hiến thêm mà để kéo dài thời gian kiếm chác trên vị trí của mình. Việc tăng tuổi nghỉ hưu với một số người giữ chức vụ quản lý (kể cả phương án cán bộ nữ) mà không tính toán đến hiệu quả đóng góp cho xã hội chỉ làm giảm cơ hội của lớp trẻ, giảm năng suất lao động xã hội.

TRẦN - HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên