25/02/2013 08:29 GMT+7

Cần một sự công khai từ VTV

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Bên cạnh sự bất bình về VTV (Đài truyền hình Việt Nam) và K+, nhiều bạn đọc còn bày tỏ sự khó hiểu về những diễn biến quanh chuyện mua bản quyền truyền hình Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL).

Vâng, thật sự là khó hiểu. Xin liệt kê trở lại những diễn biến quanh chuyện này: Khi tập đoàn IMG của Mỹ có bản quyền EPL trên lãnh thổ VN trong ba năm 2013 đến 2016 và họ ra giá 37,5 triệu USD, các đơn vị truyền hình trả tiền lẫn dư luận báo chí và người hâm mộ đều choáng váng. Choáng bởi cái giá ba mùa 2010-2013 đã quá cao (19 triệu USD từ MP&Silva), thì nay lại tăng đến gấp đôi. Chính vì vậy, đông đảo người dân lẫn dư luận báo chí, và ngay chính nhiều đơn vị truyền hình trả tiền cũng đồng thuận với nhau về quan điểm: phải bắt tay nhau để đấu với EPL, đấu với các công ty nước ngoài kinh doanh bản quyền truyền hình EPL, không cho họ biến người Việt thành cừu non! Trong công cụ thăm dò bạn đọc trên Tuổi Trẻ Online, đã có hơn 11.000 lượt ý kiến và hơn 90% cho rằng không nên mua với cái giá khủng như vậy.

Trước sự phản ứng đúng đắn của dư luận, Bộ Thông tin - truyền thông, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN cũng đã vào cuộc và yêu cầu thành lập một ban đàm phán bản quyền EPL do VTV đứng đầu. Trước sự đồng thuận về mặt dư luận ở VN, IMG đã tung một quả bóng thăm dò khi gửi văn bản đề nghị các đơn vị truyền hình trả tiền của VN phải có ý kiến sớm.

Đáp trả IMG, ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV - đã có một bài trả lời phỏng vấn trên Tuổi Trẻ ngày 2-2 hết sức đanh thép, khi cho rằng IMG ngông cuồng. Trước thái độ kiên quyết, mạnh mẽ của VTV thể hiện qua nhân vật số 2 (nhưng là số 1 trong vụ mua bán bản quyền), dư luận tin tưởng rằng chuyến này các công ty nước ngoài kinh doanh bản quyền EPL sẽ biết tinh thần VN là thế nào.

Nào ngờ, vừa qua Tết Nguyên đán đã rộ lên thông tin Canal Plus (Pháp), đối tác của VTV trong việc “đẻ” ra K+ đã mua bản quyền truyền hình EPL từ IMG. Khi các báo đăng tin cho rằng các đơn vị truyền hình trả tiền lẫn người hâm mộ, giới báo chí “ăn quả lừa” của VTV và K+ thì đại diện của VTV lẫn K+ ra sức phủ nhận, thề thốt và giải thích Canal Plus chẳng dính dáng gì với K+ và VTV trong chuyện bản quyền truyền hình EPL trên lãnh thổ VN.

Nhưng đùng một cái, nửa đêm 21-2, trang web VTV tung ra một bản tin dẫn lời ông Nguyễn Thành Lương cho biết bản quyền truyền hình EPL đã về tay Canal Plus và đơn vị này sẽ chuyển giao cho liên doanh K+.

Mặc dù mọi chuyện đã khá rõ ràng nhưng chiều thứ bảy 23-2, phía VTV cho biết trong đầu tuần này tổng giám đốc VTV sẽ ký văn bản thành lập ban đàm phán bản quyền EPL theo chỉ đạo của Bộ Thông tin - truyền thông!?

Nhiều đồng nghiệp trong lĩnh vực truyền hình như VTC, HTV, AVG... cho biết đến giờ này họ nghĩ rằng có đến 99% khả năng “ăn quả lừa” từ VTV và K+. Đơn giản bởi chỉ đạo của Bộ Thông tin - truyền thông có từ cách đây khoảng hai tháng về việc giao VTV phụ trách ban đàm phán bản quyền truyền hình EPL, nhưng mãi đến giờ ban này vẫn chưa có một lần ngồi lại với nhau là sao? Nhưng tại sao là 99% mà không phải là 100%? Nhiều người cho biết họ vẫn hi vọng những người có tên tuổi, có vai vế như ông Nguyễn Thành Lương, ông Cao Văn Liết - tổng giám đốc K+ - không thể “ăn đằng sóng, nói đằng gió” được.

Hơn lúc nào hết, VTV và K+ cần phải có một cuộc họp báo để công khai mọi chuyện với dư luận.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên