10/12/2011 08:40 GMT+7

Cần minh bạch thông tin

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Tại hội thảo “Các đột phá về tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở VN trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động” do Viện Khoa học xã hội VN tổ chức ngày 9-12 tại TP Huế, GS.TS Nguyễn Quang Thuấn, phó chủ tịch Viện Khoa học xã hội VN, nói rằng bước đi quan trọng đầu tiên để tái cơ cấu kinh tế doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải công khai, minh bạch thông tin về hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, công bố lỗ lãi hằng năm.

Theo ông Thuấn, trước mắt những DNNN nợ nần nhiều cần phải bán bớt tài sản, trước hết là tài sản trong lĩnh vực kinh doanh không cốt lõi để giảm tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu xuống mức an toàn. Tiếp đó, cần xóa bỏ mọi ưu đãi cho DNNN về tiếp cận các nguồn tín dụng, lợi thế độc quyền, tiếp cận thông tin, nhất là thông tin về các loại quy hoạch; không khoanh nợ, giãn nợ và trả nợ thay cho doanh nghiệp...

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - viện trưởng Viện Kinh tế VN, với tình hình hiện nay kinh tế nhà nước chỉ nên duy trì ở bốn lĩnh vực hoạt động chính, gồm công nghiệp quốc phòng, công nghiệp độc quyền tự nhiên, ngành cung cấp hàng hóa và dịch vụ công thiết yếu cùng một số ngành công nghiệp nền tảng và công nghệ cao. Còn đối với các ngành như dệt may, cao su, bất động sản, xây dựng... không nhất thiết phải duy trì sở hữu nhà nước. “Về nguyên lý, DNNN là tài sản của toàn dân, do đó người dân có quyền được biết thông tin hoạt động của DNNN” - ông Thiên nói.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên