27/08/2015 00:10 GMT+7

​Cần lưu ý khi cho trẻ uống vitamin A và thuốc tẩy giun

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Khi triển khai việc bổ sung vitamin A kết hợp với tẩy giun cho trẻ, cần lưu ý chống chỉ định tẩy giun đối với những trẻ đang bị sốt cao, đau bụng, suy thận, tim, gan, hen phế quản…

Hàng năm, trẻ em từ trẻ 6 - 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ thấp còi trên 30% và trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi của 41 tỉnh còn lại được uống vitamin A liều cao theo chiến dịch bổ sung vitamin A toàn quốc mỗi năm 2 lần (đợt 1: ngày Vi chất dinh dưỡng (1 và 2-6) và đợt 2: ngày 1-12).

Ngoài ra, toàn bộ trẻ 24 - 60 tháng tuổi ở những tỉnh có tỷ lệ thấp còi cao (trên 30%) còn được kết hợp tẩy giun trong các chiến dịch này.

Vitamin A liều cao được sản xuất phổ biến dưới dạng viên nang: loại viên nang 100.000 UI (đơn vị quốc tế) dành cho trẻ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng tuổi và loại viên nang 200.000 UI dành cho trẻ trên 1 tuổi.

hinh-7-1440642892.jpg

Còn thuốc tẩy giun Albendazole được sản xuất dưới dạng viên nén chứa 400 mg Albendazole. Trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi uống liều tẩy giun như người lớn 400 mg Albendazole/1 lần.

Khi triển khai việc bổ sung vitamin A kết hợp với tẩy giun cho trẻ trong các chiến dịch này cần lưu ý chống chỉ định tẩy giun đối với những trẻ đang bị sốt cao, đau bụng, suy thận, tim, gan, hen phế quản… và có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

Sau khi uống thuốc tẩy giun, cán bộ y tế nên hướng dẫn bà mẹ theo dõi trẻ trong 48 giờ sau khi uống. Những trường hợp có triệu chứng đau bụng nên theo dõi tại trạm y tế.

Ngoài ra, các bà mẹ cần sử dụng thực phẩm giàu vitamin A cho bữa ăn của trẻ như thịt, cá, trứng, sữa, củ quả có màu vàng, có dầu/mỡ trong chế độ ăn… và tập cho trẻ thói quen vệ sinh thân thể tốt để tránh tình trạng tái nhiễm giun.

Các gia đình cần giữ vệ sinh trong ăn uống: uống nước sôi để nguội, ăn rau đã nấu chín, không ăn quà vặt ở đường, rửa quả gọt vỏ trước khi ăn, giữ vệ sinh bát và các dụng cụ đựng thức ăn cho trẻ.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên