07/08/2017 14:00 GMT+7

​Căn hộ thông minh đối mặt nhiều thách thức tại thị trường Việt

THÚY AN
THÚY AN

Dù chưa phổ biến nhưng hai năm gần đây, Hà Nội và TP.HCM đã xuất hiện một số dự án nhà ở thông minh (smarthome) có quy mô lớn và đồng bộ.

Các thiết bị điện trong nhà thông minh được “tự động hóa” theo một kịch bản định trước

Nhà ở thông minh là ngôi nhà có sự tích hợp công nghệ thông tin nhằm tối ưu hóa cuộc sống của con người. Các thiết bị điện trong căn nhà được “tự động hóa” theo một kịch bản định trước. Chủ nhân có thể điều khiển và kiểm soát ngôi nhà ở bất cứ đâu, thông qua bản công tắc cảm ứng hay những nút chạm hiển thị trên màn hình smartphone, tablet và máy tính cá nhân. Theo đại diện Công ty cổ phần BKav - một trong những đơn vị thi công nhà thông minh tại Việt Nam thì smarthome không chỉ giúp việc kiểm soát ngôi nhà trở nên dễ dàng và thuận tiện mà còn có ý nghĩa trong việc tiết kiệm tài nguyên năng lượng.

Những năm 2013 - 2014, tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, những căn smarthome đầu tiên đã xuất hiện lẻ tẻ ở một số biệt thự thuộc khu đô thị Gamuda, một số căn hộ thuộc các dự án hạng sang hoặc cao cấp như Mandarin Garden, Royal City, Times City, Hà Đô Park View, Green Park Tower, Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng… Đến cuối năm 2015, dự án nhà ở thông minh có quy mô lớn và đồng bộ đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Đó là Park Hill Premium với 4 tòa nhà thông minh thuộc khu đô thị Times City (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Trong năm 2016, Hà Nội đón thêm 3 dự án căn hộ thông minh khác là Hanoi Landmark 51 (Vạn Phúc, Hà Đông), tòa A2 dự án Ecolife Capitol (Lê Văn Lương, Hà Đông) và One 18 Ngọc Lâm (Long Biên).

Trong khi đó, tại TP.HCM, những dự án nhà ở thông minh đồng bộ và quy mô lớn đầu tiên cũng mới chỉ bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ năm 2015 đến nay như RichStar, Green Valley, D-Vela, Botanica Premier, Saigon Intela.

Không khó để nhận ra, phần lớn các căn hộ tích hợp công nghệ thông minh đều thuộc phân khúc cao cấp với mức giá chào bán từ 30-50 triệu/m2. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, thanh khoản của loại hình nhà ở này diễn ra mạnh ở tầng lớp khách hàng trẻ - những người nắm bắt nhanh công nghệ thông tin. Tỉ lệ khách hàng trong độ tuổi 30-45 chọn mua smarthome chiếm đến 70% giao dịch thành công ở các sàn.

Nhà thông minh được coi là xu thế phát triển tất yếu của thị trường nhà ở trong tương lai. Khảo sát của hãng ABI Research cho biết dự kiến sẽ có khoảng 8 triệu ngôi nhà thông minh được vận hành ở Mỹ trong năm 2017. Trên thế giới, smarthome đang ngày càng thịnh hành và trở nên phổ biến. Thế nhưng, tại Việt Nam, nhà ở thông minh vẫn là khái niệm mới mẻ, các dự án smarthome có quy mô lớn còn khá ít ỏi.

Lý giải nguyên nhân này, chị Nguyễn Nữ Quỳnh Hương, chủ một căn hộ ứng dụng smarthome tại Royal City chia sẻ câu chuyện của chính gia đình mình: “Hồi mới về nước, tôi muốn lắp đặt hệ thống smarthome cho căn hộ. Mẹ tôi là người đầu tiên phản đối chuyện này. Bởi hàng chục năm nay, bà đã quen với việc điều khiển cơ học các thiết bị điện trong gia đình. Bà e ngại sự phức tạp của các thiết bị smarthome và ngại thay đổi”. Chị đã rất vất vả để thuyết phục mẹ, từ nêu ưu điểm của thiết bị thông minh đến nói rõ nguy cơ cháy nổ cao của thiết bị cơ học. Đến nay, mẹ chị lại là người hào hứng nhất với các tiện ích thông minh trong căn hộ. Bà luôn khoe về căn hộ thông minh của gia đình mỗi khi có dịp. “Thói quen sử dụng và tâm lý e ngại sự phức tạp là một trong những rào cản lớn trong việc phát triển smarthome tại Việt Nam”, chị Hương nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Trịnh Tùng Bách, Quản lý phát triển công trình Xanh của Tập đoàn Capital House - một doanh nghiệp tiên phong trong phát triển công trình xanh tại Việt Nam thì nguyên nhân cơ bản nhất khiến số lượng nhà thông minh còn “khiêm tốn” ở Việt Nam nằm ở chi phí đầu tư. Ông Bách chia sẻ: “Với mức thu nhập bình quân đầu người chưa cao, smarthome vẫn là lựa chọn của tầng lớp trung lưu và giàu có tại Hà Nội. Hơn nữa, do thị trường tiêu thụ hẹp nên công nghệ smarthome chưa được nhiều người biết đến”. Dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng theo ông Bách, thị trường nhà ở thông minh tại Việt Nam sẽ sớm phát triển trong tương lai khi chủ nhân của các ngôi nhà sẽ là thế hệ người trẻ nhanh nhạy và thành thạo với các thiết bị công nghệ. Với phong cách sống hiện đại và đam mê công nghệ, những chủ nhân trẻ sẵn sàng đầu tư thêm để hoàn thiện ngôi nhà của mình. Nhu cầu tăng lên của người dân, tất yếu dẫn đến sự phát triển của thị trường nhà ở thông minh.

THÚY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên