06/06/2016 12:19 GMT+7

Căn hộ hạng sang: Ai bán, ai mua?

KHÁNH NGÂN  (dinhdan@tuoitre.com.vn)
KHÁNH NGÂN (dinhdan@tuoitre.com.vn)

TTO - Nhiều dự án bất động sản (BĐS) tại khu vực trung tâm TP.HCM đang rình rang trình làng. Với trị giá bán hàng ngàn USD/m2, giới quan sát BĐS đặt câu hỏi “Ai bán, ai mua”?

Dự án căn hộ Madison ở 15 Thi Sách là một trong những dự án căn hộ hạng sang tại trung tâm quận 1, TP.HCM

Có thể thấy 2016 là năm ghi nhận sự trở lại ngoạn mục của loại hình BĐS cao cấp tại khu vực trung tâm Q.1 (TP.HCM).

Vực dậy “đất vàng”

Hiện nay, một số khu vực đất vàng đã bắt đầu được những doanh nghiệp có thực lực “giải cứu”.

Điều đáng nói, những người giải cứu những khu đất triệu đô lại là các doanh nghiệp trong nước chứ không phải là những tên tuổi nước ngoài.

Quan sát những gương mặt chủ đầu tư đang đầu tư dự án trên những khu đất vàng, sẽ thấy họ đều là các tay chơi lớn, có thực lực thực sự trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Đơn cử, Novaland tại TP.HCM đã liên tục thâu tóm các mảnh đất có vị trí tốt ở quận 4 như dự án Icon 56, Galaxy 9, The Tresor, và mới đây nhất là dự án Madison.

Nói về vấn đề này ông Phan Thành Huy, tổng giám đốc Novaland, cho rằng, nhu cầu của khách hàng thượng lưu đối với căn hộ hạng sang tại khu vực trung tâm rất lớn trong khi nguồn cung mới lại không nhiều, điều này khiến cho nhu cầu ở phân khúc hạng sang đang tăng lên nhanh chóng.

“Trong bối cảnh hiện nay, sự phục hồi của thị trường BĐS cùng với sự khan hiếm căn hộ hạng sang tại khu vực trung tâm đang khiến một số chủ đầu tư quay lại thị trường này. Và chỉ những sản phẩm BĐS xứng tầm, được chọn lọc kỹ càng mới thỏa cơn khát thị trường này”, ông Huy nói và cho biết thêm, việc phát triển các dự án tại khu trung tâm, đặc biệt trong vùng lõi phân khu 930ha ở quận 1 của TP.HCM đòi hỏi các chủ đầu tư phải thực sự tâm huyết và thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp bởi đây không chỉ là kinh doanh mà còn là bộ mặt của TP.HCM.

“Việc phát triển các dự án tại khu trung tâm, đặc biệt trong vùng lõi phân khu 930ha ở quận 1 đòi hỏi các chủ đầu tư phải thực sự tâm huyết và thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp bởi đây không chỉ là kinh doanh mà còn là bộ mặt của TP.HCM”.

Ông Phan Thành Huy, tổng giám đốc Novaland

Khảo sát tại quận 1, một số dự án đã hoàn thành trong thời gian qua, cho thấy số lượng căn hộ tại mỗi dự án quá ít so với những dự án nằm ở khu vực các quận vùng ven.

Cụ thể, dự án Sailing Tower hoàn thành năm 2009 với số lượng 95 căn, giá bán hơn 4.000 USD/m2, Vincom Center hoàn thành năm 2010 số lượng 95 căn, giá bán 8.650 USD/m2, The Lancaster số lượng 94 căn, hoàn thành năm 2006 giá bán 4.350 USD/m2

Hiện nay những dự án đang xây có thể kể đến, Lavenue Crowm số lượng 200 căn, giá 5.500 USD/m2, thời gian thuê 50 năm; The One tổng số 420 căn hộ, giá bán dự kiến 8.800 USD/m2, sở hữu lâu dài; Saigon One tổng số 133 căn, giá dự kiến 7.800 USD/m2.

Mới đây, tập đoàn Novaland vừa tung ra dự án khu phức hợp Madison tại 15 đường Thi Sách, Q.1, cạnh như nhà hát Thành phố, phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Dự án này số lượng 187 căn, diện tích từ 69-109m2, sở hữu lâu dài, giá chào bán 4.900 USD-6.800 USD. Novaland hợp tác với đơn vị phân phối độc quyền CBRE để đưa sản phẩm này ra thị trường.

Lý giải vì sao khan hiếm căn hộ hạng sang khu vực trung tâm, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, nhà đầu tư không có quỹ đất để triển khai mặc dù giá trị lợi nhuận cũng như giá trị thị trường của căn hộ ở trung tâm luôn hấp dẫn các nhà phát triển bất động sản cũng như nhà đầu tư.

Nhà đầu tư săn lùng

Với đặc điểm “có một không hai” các căn hộ tại khu vực trung tâm đang nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư trong và noài nước.

Ông Jun Mizutani, một nhà đầu tư người Nhật Bản phân tích, thị trường BĐS TP.HCM đang phát triển rất mạnh mẽ, nhiều dự án mở ra ở khắp nơi.

Tại khu vực trung tâm TP.HCM hiện hữu các dự án cũng mở ra nhưng lượng căn hộ khá ít vì quỹ đất hạn hẹp.

“Số lượng các căn hộ khu trung tâm có hạn trong khi nhu cầu cao khiến giá trị căn hộ luôn gia tăng.

Bên cạnh đó, căn hộ hạng sang khu vực trung tâm còn có nhiều lợi thế như tiện ích đầy đủ, hạ tầng hoàn chỉnh trong vòng trên dưới 100m người ta có thể tìm đến những dịch vụ cao cấp nhất từ giáo dục, y tế đến mua sắm, giải trí…

Đặc biệt tôi thấy khách nước ngoài rất chuộng thuê các căn hộ khu vực này để tránh được nỗi ám ảnh kẹt xe ở TP đông đúc này”, Jun Mizutani nói.

Có thể thấy những căn hộ hạng sang ở khu trung tâm đang nhắm vào giới thượng lưu, các doanh nhân thành đạt - có sự dồi dào về tiềm lực tài chính. Nhưng điều quan trọng các dự án mở ra phải đáp ứng được phong cách sống hiện đại, riêng tư và nhu cầu tiện ích cao.

Ông Quang Duy, một nhà đầu tư tại TP.HCM cho rằng các dự án trung tâm rất tiềm năng khi luôn đắt khách thuê. Theo khảo sát giá thuê các căn hộ, văn phòng tại khu vực trung tâm hiện có giá dao động trên dưới 30 USD/m2/tháng.

Cụ thể, Diamond Plaza giá thuê từ 27-33 USD/m2/tháng, The Lancaster  giá thuê từ 18-31 USD/m2/tháng, Intercontinental Asiana Saigon giá thuê từ 33-37 USD/m2/tháng; Madison giá thuê dự kiến từ 30-32 USD/m2/tháng…

Theo ông Huy Novaland, khác với các năm trước, đa phần những người đi mua trên phân khúc hạng sang hiện nay đều là những người có nhu cầu thực, thậm chí việc mang căn hộ cho thuê lại còn giúp họ hưởng suất sinh lợi cao.

Tại Madison, các căn hộ có diện tích linh hoạt từ 69m2 - 109m2 (từ 2 - 3 Phòng Ngủ), thay vì nhưng dự án hạng sang ở khu vực trung tâm trước đây thường có diện tích trên 100 m2.

Với diện tích linh hoạt như vậy khách hàng có thể chọn lựa dễ dàng cho mình một căn hộ ưng ý với diện tích phù hợp với nhu cầu sống của gia đình mình.

Theo đánh giá của giới chuyên gia và dân trong ngành, việc xuất hiện trở lại của phân khúc hạng sang cũng chứng tỏ là quá trình phục hồi của thị trường địa ốc đang diễn ra khá tốt và nhu cầu của khách hàng đang ngày một cao hơn.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, cho rằng, thị trường bất động sản đã bước vào một chu kỳ mới và năm 2016 sẽ chứng kiến một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm thành phố sẽ được mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2.

Tuy nhiên với giá bán này, nếu so sánh căn hộ cùng đẳng cấp so với nhiều nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia… thì vẫn còn khá thấp.

Theo giới đầu tư bất động sản, nếu xét về mặt giá trị thì một căn hộ được sở hữu lâu dài sẽ có giá trị gia tăng lớn hơn sở hữu có thời hạn.

Khi sở hữu căn hộ này thì quyền cho tặng với người thừa kế trở nên hiện thực hơn, đồng thời, tâm lý cha mẹ luôn muốn tài sản của mình sẽ để lại cho con cái về sau này.

Do vậy, nếu được sở hữu lâu dài, giá trị căn hộ đó sẽ được tăng lên. Hiện tại, do chính sách quy hoạch hạ tầng đô thị của TP.HCM, hầu hết các dự án nằm tại khu vực trung tâm đều có sở hữu từ 49 đến 50 năm.

Vì vậy, một căn hộ được sở hữu lâu dài, giá cả hợp lý sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng và tạo giá trị gia tăng lớn.

Căn hộ quận 1 chào bán 3.500-7.000 USD/m2

Khảo sát thực tế của phóng viên về nguồn cung và giá bán căn hộ ra thị trường gần đây cho thấy khu vực phía Bắc có 30.148 căn với giá bán bình quân 889 USD/m2; khu Tây với 18.818 căn, giá bán bình quân 788USD/m2; khu Đông nguồn cung 54.245 căn giá bán bình quân 1.453 USD/m2; khu Nam nguồn cung 54.133 căn giá bán bình quân 1.063 USD/m2; khu trung tâm nguồn cung chỉ 2.532 căn giá bán bình quân 2.931USD/m2, trong đó 392 căn hộ hạng sang tại quận 1 với giá chào bán 3.500-7.000 USD/m2.

Giải phóng dự án trùm mền ở đất vàng

Trước thực trạng hàng loạt dự án xây dựng dở dang hoặc đang “trùm mền” tại khu trung tâm TPHCM, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở-ngành liên quan, Thanh tra TP và UBND các quận 1, 3 triển khai các biện pháp xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ, tránh gây lãng phí trong khai thác sử dụng và đảm bảo mỹ quan đô thị tại khu đất vàng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP với UBND TPHCM về kết quả rà soát và xử lý các dự án đã được cấp phép xây dựng nhưng chậm triển khai tại khu trung tâm TP cũng cho thấy, trong số 505 công trình mà sở này cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trong thời gian từ năm 2004 - 2014 và 1 công trình được cấp GPXD từ năm 1996 (của Công ty Liên doanh Trung tâm thương mại và căn hộ Sài Gòn 11D Thi Sách quận 1), có 53 dự án tại trung tâm quận 1 và quận 3 chậm triển khai và có 30 dự án chưa khởi công, 14 dự án đang ngưng thi công dở dang.

Căn hộ hạng sang khởi sắc là tín hiệu thị trường hồi phục

Theo đánh giá của giới chuyên gia và dân trong ngành, việc xuất hiện trở lại của phân khúc hạng sang cũng chứng tỏ là quá trình phục hồi của thị trường địa ốc đang diễn ra khá tốt và nhu cầu của khách hàng đang ngày một cao hơn.

Theo ông Huy Novaland, khác với các năm trước, đa phần những người đi mua trên phân khúc hạng sang hiện nay đều là những người có nhu cầu thực, thậm chí việc mang căn hộ cho thuê lại còn giúp họ hưởng suất sinh lợi cao.

KHÁNH NGÂN (dinhdan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên