16/10/2025 20:43 GMT+7

Cần đổi tư duy 'bán công thức' khi nhượng quyền F&B ra thế giới

Cơ hội cho thương hiệu Việt ra quốc tế qua hình thức nhượng quyền còn rất lớn, nhất là khi thế giới ngày càng quan tâm đến ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, cần tránh tư duy "bán công thức món ăn" là xong.

nhượng quyền - Ảnh 1.

Chuỗi cà phê Việt vừa được đối tác Indonesia nhận nhượng quyền để phát triển tại thị trường này - Ảnh: HẢI KIM

Bà Nguyễn Phi Vân - chủ tịch mạng lưới đầu tư thiên thần Đông Nam Á - cho rằng một trong những điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt là chưa có khả năng biến "sản phẩm bản địa" thành "mô hình kinh doanh có thể nhân rộng".

Chia sẻ này được đưa ra bên lề buổi ký kết hợp đồng nhượng quyền độc quyền để đưa chuỗi cà phê 24/7 - Three O'Clock - đến thị trường Jakarta (Indonesia) ở TP.HCM ngày 16-10. 

Bà Vân lấy ví dụ cùng một thương hiệu nhưng khi triển khai phải có những mô hình khác nhau. Tại những nước có chi phí lao động cao như Singapore hay Nhật Bản, mô hình phải tinh gọn, tiết kiệm nhân công. Trong khi ở các thị trường như Ấn Độ hay Indonesia, khách hàng lại ưa chuộng không gian ăn uống mang tính trải nghiệm. 

"Nếu không hiểu rõ nhu cầu của từng thị trường, không thiết kế mô hình phù hợp thì không thể thành công khi đi ra quốc tế", bà nói.

Trong nhượng quyền thương mại, mảng ẩm thực và thức uống (F&B) của Việt Nam đang được thị trường quốc tế đón nhận, nhưng thực tế đến nay rất hiếm chuỗi F&B Việt ra thế giới thành công. 

Lý do: các doanh nghiệp trong nước vẫn còn khoảng cách khá xa so với các thương hiệu khu vực về mức độ chuyên nghiệp và khả năng hội nhập quốc tế.

Nếu so sánh trong khu vực ASEAN, chỉ một số ít thương hiệu Việt có thể được xem là "tiệm cận" chuẩn quốc tế khi làm nhượng quyền. "Ngay cả khi đặt cạnh Indonesia, Philippines hay Thái Lan, chúng ta vẫn còn khoảng cách khá xa. Còn nếu so với Singapore hay Malaysia thì họ hơn mình hàng chục năm về kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp phát triển thương hiệu", bà Vân nói với Tuổi Trẻ Online. 

Tuy vậy, cơ hội cho thương hiệu Việt vẫn còn rất lớn, nhất là khi thế giới ngày càng quan tâm đến ẩm thực và văn hóa Việt Nam. Muốn vươn ra thế giới, không thể chỉ 'tự hào sản phẩm tốt'. Phải học cách vận hành chuyên nghiệp, phải có chiến lược dài hạn và phải thật sự hiểu thị trường. 

"Chẳng hạn với món Phở đang được đón nhận. Đừng nghĩ rằng mình có món ngon, công thức chế biến đặc sắc là có thể đem đi nhượng quyền. Cần xem nhượng quyền thương mại là hình thức xuất khẩu mô hình, thương hiệu và tri thức quản trị để tránh tâm lý "bán công thức" là xong", bà Phi Vân nhấn mạnh. 

Bà Thuận Nguyễn, CEO Three O'Clock - cho biết, hợp đồng nhượng quyền với Công ty PT Tiga Waktu Rasa của Indonesia là hợp đồng nhượng quyền độc quyền quốc tế thứ ba mà công ty ký kết kể từ đầu năm 2025 đến nay.

Theo thoả thuận, PT Tiga Waktu Rasa sẽ chịu trách nhiệm phát triển hệ thống các cửa hàng, vận hành chuỗi chi nhánh, triển khai các hoạt động marketing, vận hành chuỗi cung ứng tại thị trường Jakarta, Indonesia.

Three O'Clock có trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động về thương hiệu và huấn luyện cho đội ngũ PT Tiga Waktu Rasa trong thời gian khai trương những cửa hàng đầu tiên. Dự kiến, chi nhánh đầu tiên sẽ khai trương tại Kebayoran Baru, Nam Jakarta, Indonesia vào đầu tháng 12-2025, hoạt động 24/7. 

Hiện Three O'Clock đã nhượng quyền cho đối tác khu vực Tiểu lục địa Ấn Độ gồm 4 quốc gia là Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh và 6 nước trong khu vực Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC).

Nhượng quyền F&B ra thế giới, doanh nghiệp cần tránh tư duy bán 'công thức' là xong  - Ảnh 2.Nhiều thương hiệu Việt Nam muốn nhượng quyền ra nước ngoài

Ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh, sản phẩm thương mại của Việt Nam phát triển thành chuỗi và lên kế hoạch nhượng quyền ra toàn cầu. Đây là xu thế ngược lại hoàn toàn so với trước đây.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất