27/01/2015 08:24 GMT+7

Cần có cơ sở giam riêng người chờ án tử hình

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của dự án Luật tạm giữ, tạm giam vừa được Chính phủ gửi trình để Ủy ban Tư pháp thẩm tra (hôm nay, 27-1).

Ảnh tư liệu

“Riêng đối với những người bị kết án tử hình, bản án đã có hiệu lực pháp luật, đang chờ thi hành án thì nên quản lý giam giữ tập trung tại các cơ sở giam giữ riêng để tạo thuận lợi cho việc quản lý giam giữ và thi hành án đối với họ.

Trên cơ sở đó, dự thảo luật đã bổ sung một khoản trong điều 51 quy định căn cứ quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập cơ sở giam giữ riêng người đang chờ thi hành án tử hình”, bản thuyết trình dự án luật nêu rõ.

Theo bản thuyết trình, “đối với người bị kết án tử hình nhưng bản án chưa có hiệu lực pháp luật thì nên tiếp tục tạm giam tại trại tạm giam để phục vụ cho các hoạt động tố tụng của cơ quan có thẩm quyền, trường hợp người bị kết án tử hình có quyết định ân giảm xuống tù chung thân hoặc bản án phúc thẩm giảm xuống tù chung thân thì thủ trưởng cơ sở giam giữ chuyển người đó đến nơi giam giữ người chờ chấp hành án phạt tù; trường hợp hủy án để điều tra lại thì thủ trưởng cơ sở giam giữ chuyển người bị kết án tử hình đến buồng tạm giam để điều tra”.

Liên quan đến việc quản lý bị án tử hình, một tổng kết mới đây được Viện KSND tối cao trình bày tại hội thảo của Ủy ban Tư pháp cho thấy có tình trạng bỏ trốn, tìm cách tự sát và thậm chí là người bị kết án tử hình có thai trong quá trình tạm giam.

Các văn bản pháp quy hiện hành cũng chưa có quy định về chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam là người chưa thành niên, phụ nữ có thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người đồng tính hoặc người có khiếm khuyết về giới tính...

Ngoài ra, dự án luật này còn thể chế hóa quy định của Hiến pháp cũng như các công ước quốc tế mà VN tham gia ký kết về bảo vệ quyền con người.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên