28/06/2017 16:33 GMT+7

​Cần bỏ thói quen lấy ráy tai

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Tai là một trong năm giác quan quan trọng của cơ thể cần được giữ vệ sinh sạch sẽ. Trong trường hợp tai bị bẩn và nhiễm khuẩn có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy nhiên, do tai có hình dạng và cấu tạo đặc biệt, cho nên khi làm sạch cần hết sức thận trọng.

Nhiều người cho rằng, ráy tai là nguyên nhân gây ngứa tai nên thường xuyên ngoáy tai và tìm mọi cách để móc, lấy ráy ra. Người ta có thể ngoáy tai mọi lúc, mọi nơi, bằng mọi thứ có sẵn như chìa khóa, tăm xỉa răng, móc sắt sắc, có người nuôi móng tay dài để ngoáy tai cho tiện.

Ráy tai là chất được tiết ra do các tuyến dưới da phần ngoài của ống tai. Ráy tai có chức năng bảo vệ, chống nhiễm khuẩn, ngăn bụi bẩn và giúp tai không bị sốc trước các âm thanh quá lớn. Tai có cơ chế làm sạch tự nhiên, ráy tai sẽ di chuyển theo chiều từ trong ra ngoài, tự khô rồi bong ra mà không cần tác động của con người. Trường hợp bị ngứa hoặc nước vào tai sau khi tắm, dùng tăm bông sạch xoay nhẹ nhàng bên ngoài ống tai, tránh dùng vật sắc nhọn vì có thể làm xước ống tai gây viêm nhiễm.

Một đôi tai khỏe mạnh sẽ giúp cho con người cảm nhận được những cảm xúc kỳ diệu mà cuộc sống mang lại. Để bảo vệ đôi tai, chống lại sự xâm nhập từ vi khuẩn bên ngoài cần thận trọng khi làm sạch đôi tai, không nên lạm dụng việc lấy ráy tai. Dụng cụ phải đảm bảo vệ sinh để tránh lây lan các bệnh truyền nhiễm. Khi thấy ngứa nhiều, ù tai, chảy dịch bất thường nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để điều trị kịp thời, không tự mua thuốc uống hoặc dùng thuốc nhỏ vào tai.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên