16/10/2006 06:01 GMT+7

"Cán bộ phải như anh Kiên"

HOÀI NHÂN - TRÀ MINH thực hiện
HOÀI NHÂN - TRÀ MINH thực hiện

TT - Ông Lê Tấn Tỏa (ảnh) - nguyên khu ủy viên khu V, nguyên bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - người từng sống và chiến đấu với ông Trần Kiên từ những năm 1961 đến những năm sau giải phóng. Nhắc lại ông Trần Kiên, ông Tỏa nói: “Cán bộ phải như anh Kiên, phải chí công vô tư như anh Kiên...”

80T5qb1e.jpgPhóng to
Ông Lê Tấn Tỏa - Ảnh: Trà Minh
TT - Ông Lê Tấn Tỏa (ảnh) - nguyên khu ủy viên khu V, nguyên bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - người từng sống và chiến đấu với ông Trần Kiên từ những năm 1961 đến những năm sau giải phóng. Nhắc lại ông Trần Kiên, ông Tỏa nói: “Cán bộ phải như anh Kiên, phải chí công vô tư như anh Kiên...”

Ngôi nhà nhỏ, nhân cách lớnNhững ngày này, càng nhớ anh Trần KiênCâu chuyện đồng chí Trần KiênGiá như có hàng ngàn bác KiênCâu chuyện đồng chí Trần KiênNhà công - xe công - đất công: Nước trong phải từ nguồn...

- Ông Lê Tấn Tỏa nhớ lại: Năm ấy, khi còn làm thường vụ Khu ủy khu V, anh Kiên đã nghiêm khắc phê bình anh em cán bộ trong khu ủy chỉ vì anh em đi lấy cây môn dóc mọc hoang trên rừng đã nhổ luôn gốc. Anh bảo tài nguyên rừng dù có nhiều đến mấy nếu không biết bảo vệ, ăn mãi rồi cũng hết. Ngay việc đi bắt cua đá trên các khe suối, anh cũng dặn anh em bắt cua đực, còn cua cái thì thả cho nó sinh nở, sau này có cái để ăn. Anh Kiên là vậy đó, tính anh nóng nảy, nhưng anh em phê bình mình là anh lắng nghe, sai là anh sửa ngay, không bao giờ lấy quyền uy để sai cấp dưới, không để bụng bất kỳ một ai, dù người đó phê bình hay ghét anh.

* Đức tính nào của ông Trần Kiên mà ông quí nhất?

- Với anh Kiên, mọi thứ đều rõ ràng minh bạch, cái gì không phải của anh là anh kiên quyết không nhận. Những gì thuộc quyền lợi của nhân dân, của đảng thì anh kiên quyết đấu tranh bảo vệ đến cùng. Đến ngay những ngày cuối đời anh vẫn lăn xả vào công việc, dù công việc đó không phải của anh. Anh lo cho bà con nhân dân và sống cuộc sống đạm bạc như những người dân bình thường. Tất cả những gì anh có đều đem san sẻ với bà con dân nghèo, không bao giờ anh nghĩ cho riêng mình.

Một đức tính đáng quí nữa là anh chăm lo cho đội ngũ kế cận, nhất là cán bộ trẻ có năng lực, dám lăn xả vào công việc và dám chịu trách nhiệm. Chính vì vậy ngay từ những ngày còn ở chiến khu anh em vẫn thường truyền tụng rằng: “Muốn ăn theo ông Ngọc (lúc đó là phó tư lệnh khu V). Muốn học theo ông Kiên”. Nhờ đó mà sau giải phóng nhiều lớp cán bộ trẻ một thời theo anh trưởng thành và giữ những chức vụ chủ chốt ở các tỉnh Tây nguyên.

* Theo ông, tại sao bây giờ có ít cán bộ như ông Kiên?

- Đúng là bây giờ ít cán bộ trẻ có được những đức tính chí công vô tư của lớp đàn anh đi trước như anh Kiên. Nhiều cán bộ trẻ bây giờ mỗi lần đăng đàn nói chuyện thì nói chí công, vô tư, liêm khiết, phải vì dân... nhưng trên thực tế thì chẳng phải anh nào cũng làm như đã nói. Hồi trước anh em tôi và dân rất gần, cùng ăn, cùng ở, nghe tất cả tâm tư nguyện vọng của dân nên giải quyết tất cả vấn đề đều thông suốt. Còn bây giờ, có khi cán bộ nói một đường, dân làm một nẻo bởi dân không nghe, không tin. Tại sao dân không nghe? Tất cả tại sự quan liêu, xa rời quần chúng của một bộ phận cán bộ lãnh đạo. Tôi từng xuống dân, nghe bà con nói cán bộ bây giờ chỉ có hứa chứ không làm. Như vậy làm sao dân tin được. Ngay ở Quảng Ngãi, buổi sáng 7g30 tôi điện thoại đến các cán bộ lãnh đạo của tỉnh, đâu thấy ai trả lời.

* Để chấn chỉnh tình trạng quan liêu, tham nhũng, theo ông, cần phải làm gì?

- Đảng và Nhà nước cần phải xử lý nghiêm, không bao che, giấu khuyết điểm, đấu tranh đến cùng với tệ quan liêu, tham nhũng. Để làm được điều đó trước hết cán bộ lãnh đạo phải nghiêm, chí công vô tư để làm gương như anh Trần Kiên. Khi phát hiện dấu hiệu tham ô, quan liêu là phải kiên quyết xử lý dù bất kỳ cán bộ đó là ai. Hiện vẫn còn tồn tại tình trạng cán bộ lãnh đạo bao che cho nhau. Thậm chí những cái sai, vi phạm đạo đức nghiêm trọng cũng bao che. Ngay một số cán bộ ở Quảng Ngãi có vi phạm, khi dân tố cáo những vấn đề liên quan đến một số cá nhân cán bộ lãnh đạo là lập tức bác bỏ, bao che. Thậm chí còn qui kết cho người dân hoặc cán bộ đi tố cáo là làm mất đoàn kết nội bộ. Đây là những vấn đề cần phải đấu tranh đến cùng.

HOÀI NHÂN - TRÀ MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên