20/06/2013 07:12 GMT+7

Cán bộ cảnh sát quản lý hành chính làm giả 17 CMND

M.QUANG
M.QUANG

TT - Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại tỉnh Bình Dương, truy tố sáu bị can gồm: Nguyễn Thế Anh (36 tuổi) và Bùi Ngọc Anh (33 tuổi, cùng trú tại TP.HCM), Phạm Thành Trung (36 tuổi) và Vũ Đức Quyền (24 tuổi, cùng trú tại tỉnh Bình Dương, nguyên cán bộ đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Dĩ An, Bình Dương), Nguyễn Thẩm (43 tuổi) và Nguyễn Văn Đại (34 tuổi, cùng trú tại tỉnh Đồng Nai).

Cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ trong năm 2011, các bị can đã phối hợp với nhau để làm giả hồ sơ tài liệu gồm hai bằng tốt nghiệp đại học, nhập hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, hộ chiếu giả cho Nguyễn Tiến Dũng (mang tên Nguyễn Hoàng Phúc) và Vũ Thành Tín (mang tên Lê Tấn Đạt) đi xuất khẩu lao động ở Nhật. Tối 22-3-2012, Nguyễn Tiến Dũng và Vũ Thành Tín xuất cảnh đi Nhật Bản thì bị đồn công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện và bắt giữ.

Trước đó vào tháng 5-2011, Dũng và Tín nhờ Nguyễn Thế Anh giúp làm hồ sơ xuất khẩu lao động. Thế Anh đã thông qua Bùi Ngọc Anh tiếp cận một người Nhật tên là Sunaga. Theo thỏa thuận, nếu ký được hợp đồng lao động với doanh nghiệp Nhật Bản thì ông Sunaga sẽ được hưởng 7.500 USD/người, Bùi Ngọc Anh được 700 USD/người. Tuy nhiên, do Dũng và Tín không có bằng kỹ sư hoặc tốt nghiệp đại học nên không được nhận và các bị can đã bàn bạc, làm giấy tờ giả.

Ngoài Dũng và Tín, cơ quan điều tra xác định từ tháng 7-2011 đến tháng 1-2012, Nguyễn Thế Anh, Phạm Thành Trung, Vũ Đức Quyền còn làm giả CMND cho 15 người. Cụ thể, Vũ Đức Quyền khi còn công tác tại đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Dĩ An đã nhận hồ sơ nhập hộ khẩu của từng cá nhân được làm sẵn do Phạm Thành Trung đưa và làm lại phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, lấy ảnh của người khác dán vào bản khai nhân khẩu các cá nhân này... Mặc dù biết số hồ sơ trên là khống nhưng Quyền vẫn làm năm bộ hồ sơ nhập hộ khẩu cho 17 cá nhân, sau đó trực tiếp đề xuất nhập hộ khẩu cho sáu cá nhân. Trên cơ sở kết quả nhập hộ khẩu, Quyền đã làm 17 CMND cho các cá nhân này và được hưởng 34 triệu đồng.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra chưa xác định được 15 người còn lại được Vũ Đức Quyền làm giả CMND nên đã tách vụ án ra để điều tra, xử lý sau. Đối với một số cán bộ Công an tỉnh Bình Dương, cơ quan điều tra xác định có liên quan đến việc làm giả 17 CMND nhưng do không biết, không được hưởng lợi và đã bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật nên không xử lý hình sự.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên