Cần 1.161 tỉ đồng nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải

09/05/2018 10:46 GMT+7

TTO - Theo Cục Hàng hải Việt Nam, để cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải có chiều dài khoảng 50,5 km cần khoảng 1.161 tỉ đồng.

Cần 1.161 tỉ đồng nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 1.

Cục Hàng hải muốn nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải để đón tàu 1600.000 DWT, lớn gấp 4 lần loại tàu trong ảnh - khai thác hai chiều từ phao số 0 vào cảng container quốc tế Cái Mép - CMIT - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cục Hàng hải cho biết tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải có chiều dài từ phao số 0 vào khu vực Gò Dầu (Đồng Nai) khoảng 50,5 km.

Vào năm 2011, đoạn luồng từ phao 0 vào đến bến cảng quốc tế Thị Vải dài 37,5 km, được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản, trong đó, đoạn từ Cái Mép đến phao 0 có chiều rộng 310, cho tàu container trọng tải đến 80.000 DWT khai thác 2 chiều.

Hiện tại, Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến cảng container được đưa vào khai thác với công suất 6,8 triệu TEUs/ năm.

Các bến này đã tiếp nhận thành công các tàu trọng tải trên 100.000 DWT. Đặc biệt, bến cảng container quốc tế Cái Mép - CMIT đã tiếp nhận tàu trọng tải 157.000 DWT với sức chở 14.000 TEUs.

Trong những năm qua, có thời điểm đã có 16 tuyến vận tải trực tiếp tới châu Âu, châu Mỹ đến và đi từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cục Hàng hải nhận định trong vòng 5 năm tới, cỡ tàu phổ biến chuyên chở container đến các cảng tại Cái Mép - Thị Vải vẫn chủ yếu là loại tàu có sức chở 6.000- 12.000 TEUs.

Tuy nhiên, với xu thế phát triển chung, các tàu có sức chở 14.000-16.000 TEUs cũng sẽ được đưa đến khu vực này để trung chuyển container.

Trong khi đó, luồng Cái Mép - Thị Vải hiện nay có độ sâu thiết kế 14m chỉ có thể lợi dụng được thủy triều để tiếp nhận tàu có sức chở 8.000 TEUs đầy tải, các tàu lớn hơn vào cảng đều phải giảm tải nên giảm đáng kể sức hấp dẫn cho việc trung chuyển container.

Do phải giảm tải nên số lượng container vận chuyển của các tàu lớn khi ghé các cảng tại Cái Mép - Thị Vải chỉ chiếm khoảng 40-50 % sức chở của tàu.

Vì những lý do trên, Cục Hàng hải đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào cảng container quốc tế Cái Mép.

Theo đó, cần tổng mức đầu tư khoảng 1.161,6 tỉ đồng để nạo vét 29,68km luồng từ phao số 0 đến cảng container quốc tế Cái Mép đạt chiều rộng 350m, sâu 15,5m, nạo vét vũng quay tàu khu vực ngã ba Gò Gia đạt đường kính 600 m, sâu 15,5m.

Việc nạo vét này sẽ đảm bảo cho các tàu container 160.000 DWT, sức chở 14.000 TEUs khai thác hai chiều.

Cục Hàng hải đề xuất triển khai dự án trong giai đoạn 2018 -2020, nguồn vốn thực hiện dự án từ ngân sách nhà nước.

Giải cứu cảng 2 tỉ USD Cái Mép - Thị Vải như thế nào? Giải cứu cảng 2 tỉ USD Cái Mép - Thị Vải như thế nào?

TTO - Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cảng Cái Mép -Thị Vải không thể hoạt động hết công suất vì quy hoạch cảng nhưng không quy hoạch hệ thống giao thông kết nối.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận