27/06/2015 10:42 GMT+7

​Campuchia phát hiện hàng nghìn bác sĩ “chui”

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 27-6, chính quyền Campuchia thông báo vừa phát hiện hàng nghìn bác sĩ không có bằng cấp nhưng vẫn ung dung hành nghề trên khắp cả nước, gây ra những hậu quả y tế nghiêm trọng.

Trong một phòng khám ở xã Roka thuộc tỉnh Battambang, nơi ổ dịch HIV bùng phát năm ngoái - Ảnh: NYT

Theo báo Cambodia Daily, Bộ Y tế Campuchia cho biết điều tra cho thấy trên cả nước có tới 3.000 bác sĩ và 200 nha sĩ không hề có bằng cấp nhưng vẫn thoải mái khám chữa bệnh cho người dân. Vùng Phnom Penh, Battambang và Svay Rieng là những nơi các bác sĩ "chui" tập trung đông đảo nhất.

Hầu hết chỉ học nghề từ cha mẹ chứ không hề được đào tạo bài bản ở trường đại học và các bệnh viện. Bộ Y tế đã yêu cầu các bác sĩ "chui" này phải ngừng hành nghề, nếu không sẽ phải đối mặt với sự trừng trị của pháp luật.

Bác sĩ "chui" khám chữa bệnh ẩu tả đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng ở Campuchia. Điển hình nhất là vụ một ổ dịch HIV bùng phát tại xã Roka thuộc tỉnh Battambang hồi năm ngoái. Một bác sĩ "chui" tên Yen Chrin đã sử dụng một mũi kim tiêm rất nhiều bệnh nhân, khiến 240 người dân bị nhiễm virút HIV.

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng cho biết đang điều tra 80-90% phòng khám tư nhân nước này để trấn áp nạn bác sĩ "chui".

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), cả nước Campuchia chỉ có trung bình 0,2 bác sĩ cho mỗi 1.000 dân, còn thấp hơn cả những quốc gia nghèo khác như Sudan, Nigeria hay Myanmar.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên