12/09/2012 17:41 GMT+7

Campuchia: nhà báo điều tra gỗ lậu bị giết

TẤN KHOA (Theo Phnom Penh Post, AFP)
TẤN KHOA (Theo Phnom Penh Post, AFP)

TTO - Nhà báo Hang Serei Oudom (Campuchia) - tác giả các bài điều tra về nạn buôn lậu gỗ tràn lan - bị phát hiện đã chết sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể ông giấu trong cốp ôtô.

LYIciKwe.jpgPhóng to

Nạn khai thác gỗ lậu đang hoành hành ở Campuchia - Ảnh: AFP

Hang Serei Oudom, 44 tuổi, là phóng viên của nhật báo địa phương Vorakchun Khmer. Người vợ Em Channy cho biết Oudom mất tích từ ngày 7-9. Lần cuối cô gọi được số điện thoại di động của Oudom thì một người đàn ông lạ đã trả lời “với giọng điệu đe dọa”, sau đó dập máy.

Cảnh sát phát hiện thi thể bê bết máu của Oudom vào ngày 11-9 trong ôtô của chính nạn nhân. Chiếc xe bị bỏ lại tại một trang trại trồng điều ở tỉnh phía bắc Ratanakiri.

Cuối tháng 4-2012, nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Chhut Vuthy đã bị một cảnh sát bắn chết do không chịu giao nộp những bức ảnh chụp lại cảnh chặt gỗ trái phép ở tỉnh Koh Kong (tây nam Campuchia).

Theo Liên Hiệp Quốc, nạn chặt phá rừng bừa bãi ở Campuchia dẫn đến tình trạng độ che phủ rừng giảm mạnh từ 73% năm 1990 xuống còn 57% trong năm 2010.

“Đây không phải là một vụ cướp, mà là một vụ giết người” - sĩ quan cảnh sát Song Bunthanorm nói. Theo viên cảnh sát này, nhà báo Oudom đã bị nhiều đòn đánh mạnh vào đầu, có thể là búa.

Nói về Oudom, tổng biên tập Rin Ratanak của nhật báo Vorakchun Khmer cho biết: “Anh ấy chuyên viết về các tội ác phá rừng. Phần lớn các bài báo đề cập đến nạn khai thác, buôn lậu gỗ cao cấp trái phép và có liên quan đến mối quan hệ giữa doanh nhân cũng như các quan chức quyền lực trong tỉnh”. Ông Ratanak khẳng định “chúng tôi không nhận được phản ứng hay khiếu nại nào sau khi bài báo được in”.

Báo Vorakchun Khmer lên án việc sát hại nhà báo Oudom là hành động “tàn ác và bất công”.

Nhiều đồng nghiệp báo giới bắt đầu lo lắng cho sự an toàn của Oudom từ sau loạt bài viết về tình trạng phá rừng và buôn lậu gỗ trong tỉnh Ratanakiri đăng tải gần đây. Một nhà hoạt động tên Pen Bonnar cho biết tỉnh Ratanakiri “là khu vực nguy hiểm” đối với phóng viên và các nhà hoạt động chống nạn phá rừng. Sở dĩ buôn lậu gỗ hoành hành là do có sự liên quan với các cá nhân quyền lực và giàu có trong tỉnh.

Trong bài báo mới nhất được đăng tải đầu tháng 9, Oudom cáo buộc con trai một chỉ huy cảnh sát sử dụng xe quân sự để buôn lậu gỗ và tống tiền những người vận chuyển gỗ hợp pháp.

TẤN KHOA (Theo Phnom Penh Post, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên