03/08/2013 18:24 GMT+7

Campuchia lập ủy ban điều tra sai phạm bầu cử

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Ủy ban bầu cử quốc gia (NEC) và hai chính đảng hôm 3-8 đồng thuận thành lập một ủy ban chung để điều tra các cáo buộc sai phạm trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Phe đối lập Campuchia "không thể chấp nhận" kết quả bầu cửBầu quốc hội khóa 5 ở Campuchia: Đảng CPP chiến thắngKết quả sơ bộ bầu cử Campuchia: CPP chiến thắng

jvpx2nQ1.jpgPhóng to
Thủ tướng Hun Sen phát biểu khi đi thị sát một công trình xây cầu ở Phnom Penh hôm 31-7 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp ngày 3-8, Tân Hoa Xã cho biết có sự tham dự của chủ tịch NEC là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Prum Sokha, nghị sĩ Kuoy Bunroeun đại diện Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đại diện Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập chính.

“Chúng tôi nhất trí thành lập ủy ban chung với thành viên từ NEC, CPP và CNRP để điều tra các cáo buộc sai phạm trong cuộc bầu cử. Công tác thành lập ủy ban sẽ được xúc tiến sớm nhất có thể” - ông Tep Nytha thông báo với các phóng viên.

Ông Tep Nytha cho biết tất cả các quan sát viên trong nước và quốc tế đều được giám sát quá trình điều tra. “Đây là quyết định đúng đắn được các bên và cử tri chấp nhận”.

Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, Đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen đạt được 68 ghế trong quốc hội trong khi Đảng CNRP chiếm được 55 vị trí còn lại. Đảng CNRP tuyên bố không công nhận kết quả này và cáo buộc xảy ra gian lận, sai phạm trong quá trình bỏ phiếu.

Hôm 2-8, Thủ tướng Hun Sen cho biết chính phủ và Đảng CPP ủng hộ việc thành lập ủy ban điều tra. “Đây là cách tích cực để giải quyết những vấn đề tồn đọng, cũng để chứng minh sự minh bạch và đạt được giải pháp mà tất cả đều chấp nhận”.

Có thông tin rằng đảng đối lập muốn ngăn cản việc thành lập chính phủ mới bằng việc không tiếp nhận ghế tại quốc hội. Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen đã khẳng định hiến pháp nước này cho phép quốc hội khóa mới vẫn tiếp tục hoạt động và bổ nhiệm tân chính phủ mà không cần sự tham gia của phe đối lập.

"Sẽ không có bế tắc nào đối với quốc hội mới hay việc xây dựng chính phủ mới" - AP dẫn lời ông Hun Sen khi phát biểu trước người dân ở tỉnh Kandal, gần với Phnom Penh hôm 2-8.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên