16/11/2015 17:03 GMT+7

Campuchia lập ủy ban bắt giữ thủ lĩnh đảng đối lập

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Campuchia vừa thành lập ủy ban bắt giữ thủ lĩnh đảng đối lập Sam Rainsy vì tội xúc phạm danh dự người khác khi ông này trở về Campuchia tối 16-11.

Ông Sam Rainsy, chủ tịch Đảng Cứu quốc Campuchia - Ảnh: Cambo-asean

Theo Nikkei, ủy ban này gồm 16 quan chức quân đội. Họ có nhiệm vụ bắt giữ và tống giam ông Sam Rainsy đồng thời đảm bảo giữ ổn định trật tự xã hội trong thời gian triển khai nhiệm vụ.

Ủy ban được thành lập theo quyết định ngày chủ nhật 15-11 do phó thủ tướng kiêm bộ trưởng nội vụ Campuchia Sar Kheng ký.

Thượng nghị sỹ Eng Chhay Eang thuộc đảng đối lập, Đảng cứu quốc Campuchia, cho biết, theo kế hoạch ông Sam Rainsy sẽ tới sân bay quốc tế Phnom Penh lúc 23g00 giờ địa phương sau chuyến công tác tới Nhật Bản và Hàn Quốc cùng phó chủ tịch đảng đối lập Kem Sokha.

Một phiên tòa ở Campuchia ngày thứ sáu (13-11) đã ra lệnh bắt đối với ông Sam Rainsy vì tội thóa mạ danh dự người khác và kích động quần chúng. Với các tội danh này, ông Sam Rainsy bị kết án hai năm tù giam.

Lệnh bắt giam của tòa căn cứ theo phán quyết của một phiên tòa đã xử năm 2011 và phán quyết sau đó của tòa phúc thẩm ngày 12-3-2013 đối với ông Sam Rainsy liên quan tới đơn khiếu nại ông Sam Rainsy của Bộ trưởng Bộ ngoại giao Campuchia Hor Namhong.

Phán quyết của tòa cho biết ngoài hai năm tù giam, ông Sam Rainsy còn phải nộp phạt 8.000.000 riel (tương đương 2.000 USD).

Lệnh bắt ông Sam Rainsy được đưa ra một ngày sau khi thủ tướng Hun Sen cảnh báo việc ông Sam Rainsy có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì những lời lẽ mang tính xúc phạm danh dự người khác của ông này trong thời gian ở tại Nhật Bản.

Trước đó ông Sam Rainsy nói với báo giới rằng đảng cầm quyền tại Campuchia của thủ tướng Hun Sen, tức Đảng Nhân dân Campuchia, đã cố tình né tránh các cuộc bầu cử dân chủ trong tương lai và kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế để ông Hun Sen và đảng của ông không thể làm như vậy.

Thủ tướng Hun Sen đã nói ông Sam Rainsy nên có bằng chứng rõ ràng để chứng minh cho những cáo buộc của mình. Còn nếu không, ông sẽ phải đối mặt với án phạt vì tội vu cáo người khác.

Tuy nhiên lệnh bắt ông Sam Rainsy được đưa ra chỉ vài giờ sau khi luật sư đại diện cho ngoại trưởng Hor Namhong gửi đề nghị lên tòa án yêu cầu thực thi bản án với ông Sam Rainsy.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên