19/02/2014 10:49 GMT+7

Campuchia đạt thỏa thuận cải cách bầu cử

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cuộc gặp đầu tiên trong vòng ba tháng qua giữa Đảng cầm quyền CPP của Campuchia và phe đối lập CNRP đạt được thỏa thuận về việc thành lập một ủy ban liên đảng để chuẩn bị khuôn khổ cho cải cách bầu cử.

kYpyFFaK.jpgPhóng to
Người ủng hộ CNRP biểu tình ở Phnom Penh tháng 9-2013 - Ảnh: Reuters

Tờ Cambodia Daily hôm nay, 19-2, đưa tin các quan chức cấp cao hai bên đã thống nhất ba điểm quan trọng để đưa lên các lãnh đạo đảng xem xét. Hai bên sẽ “lập một ủy ban với sự tham gia đồng đều của các đảng có ghế trong quốc hội để nghiên cứu và chuẩn bị khuôn khổ cho việc cải tổ các cuộc bầu cử trong tương lai”, tuyên bố chung sau cuộc họp cho biết. Theo đó, việc cải tổ nhằm đảm bảo các cuộc bầu cử “công bằng, chính xác và tự do”.

Ngoài ra, hai bên cũng đồng ý để ủy ban cải tổ mở hội thảo toàn quốc thu thập đề xuất từ người dân, các nhóm dân sự, tổ chức phi chính phủ và chấp nhận bất cứ “sự hỗ trợ tài chính, kỹ thuật” nào từ các tổ chức quốc tế và trong nước.

Tuy nhiên ông Chhay cho biết thỏa thuận mới đạt được không đồng nghĩa với việc CNRP sẽ thôi tẩy chay quốc hội, trong khi bộ trưởng Sokha cũng nhấn mạnh không có nghĩa thừa nhận cuộc bầu cử trước không công bằng.

CNRP đã tẩy chay 55 ghế giành được ở quốc hội trong cuộc bầu cử và tổ chức các cuộc biểu tình để đòi tổ chức một cuộc điều tra độc lập các sai phạm trong bầu cử. Hồi tháng 12-2013, đảng này tiếp tục đòi một cuộc bầu cử mới. Tuy nhiên các vụ biểu tình sau đó đã được lực lượng chính phủ trấn áp.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên