11/08/2016 05:46 GMT+7

Cảm ơn anh, Hoàng Xuân Vinh!

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
HUY ĐĂNG (Từ RIO)

TT - Một lần nữa, người xạ thủ tài năng Hoàng Xuân Vinh lại mang về vinh quang và niềm vui cho người hâm mộ thể thao VN khi thi đấu xuất sắc giành được tấm HCB nội dung 50m súng ngắn nam tại Olympic Rio diễn ra đêm 10-8 (giờ VN).

Hoàng Xuân Vinh khi đoạt HCB - chiếc huy chương thứ 2 của anh ở Olympic Rio. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thể thao VN giành 2 huy chương ở Olympic. Ảnh: H.Đ

Sáng Rio de Janeiro, trời lạnh buốt với một cơn mưa lớn và những cơn gió thốc mạnh, nhưng con tim một nhóm người VN tại nhà thi đấu bắn súng Olympic thì tràn đầy nhiệt khí khi họ chứng kiến màn trình diễn của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Nếu như ở ngày thi đấu đầu tiên với nội dung 10m súng ngắn, cả khán đài ủng hộ cho Vinh chỉ có HLV Nguyễn Thị Nhung cùng vài ba phóng viên VN, thì đêm 10-8 (giờ VN) Xuân Vinh bất ngờ có thêm một nhóm CĐV đông đảo là các cán bộ VN sang Brazil công tác (16 người), cùng cả VĐV judo Văn Ngọc Tú… Và tất cả đã không phải thất vọng.

Và nếu so với tấm HCV của nội dung 10m súng ngắn trong ngày thi đấu đầu tiên, tấm HCB mới đây của Vinh có lẽ chỉ kém giá trị hơn về màu sắc. Còn lại, tất cả những cảm xúc hào hứng, thót tim và rồi vỡ òa trong hạnh phúc vẫn vẹn nguyên, bởi cái cách mà Xuân Vinh chinh phục tấm HCB và đánh bại tất cả các đối thủ, trừ một mình nhà vô địch người Hàn Quốc Jin Jongoh, đó là một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục thực sự.

Vinh khởi đầu không hề tốt chút nào. 4 loạt bắn đầu, anh ghi được vỏn vẹn 90, 93, 91 và 92 điểm, khiến anh kém hơn nhóm cạnh tranh tốp 8 (lọt vào chung kết) đến 4 điểm và đã có lúc văng ra ngoài tốp 20. Trên khán đài, một nhóm người Việt chúng tôi không khỏi lắc đầu chán nản: “Vậy là thua rồi”. Còn HLV Nguyễn Thị Nhung thì hồi hộp đứng ngồi không yên, căng thẳng đến mức không nói nên lời. Thế mới biết, dù đã có một tấm HCV “lận lưng” nhưng sức ép kỳ vọng vào Xuân Vinh vẫn lớn đến thế.

Nhưng rồi kỳ tích đã đến, một lần nữa người xạ thủ mang quân hàm đại tá đã chứng tỏ được bản lĩnh vững như núi của mình. 2 loạt bắn cuối, anh ghi được 96 và 94 điểm để lội ngược dòng ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 6, qua đó lọt vào chung kết. Càng đáng nói hơn, viên đạn thứ 8 của loạt cuối Vinh bắn hỏng và chỉ giành được 8 điểm, nhưng anh đã cứu vãn thành công với 2 viên 10 điểm cuối cùng. Khoảnh khắc đó, hơn 20 người Việt hò reo ăn mừng như chức vô địch. Với chúng tôi, thế đã là quá đủ rồi. Xuân Vinh đã khiến mọi người tự hào với bản lĩnh thi đấu tuyệt vời của anh.

Tôi xin gửi niềm vui này đến lãnh đạo đoàn quân đội, ngành thể dục thể thao, toàn thể người dân VN và gia đình tôi
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Nhưng nào chỉ có thế. Cởi bỏ được sức ép tâm lý, Xuân Vinh thi đấu thăng hoa ở trận chung kết và dẫn đầu bảng đến tận sau loạt đạn thứ 18. Sự vui mừng và kinh ngạc cứ nối tiếp dần khi Xuân Vinh liên tục “đá văng” những đối thủ mạnh khỏi trận chung kết, đáng kể nhất là 2 đối thủ người Trung Quốc đứng ngay 2 bên cạnh anh, Pang Wei và Wang Zhiwei. Đến tận sau viên đạn thứ 18, anh vẫn còn hơn người xếp nhì là Jin Jongoh 0,2 điểm. Thật đáng tiếc khi Vinh đã tỏ ra căng thẳng và bắn không tốt ở loạt cuối, để rồi bị Jongoh vượt mặt giành HCV với số điểm 193,7, còn Vinh đoạt HCB với 191,3 điểm.

Nhưng điều đó chẳng hề làm giảm đi bầu không khí cuồng nhiệt của nhóm CĐV VN chúng tôi chút nào cả. Ai cũng biết Vinh đã căng hết sức mình và một bước sẩy chân là hoàn toàn thông cảm được. Người hâm mộ VN chung cuộc cần phải có một lời cảm ơn chân thành dành cho Hoàng Xuân Vinh vì những gì mà anh đã mang về cho dân tộc. Khoảnh khắc Xuân Vinh bước ra chào khán giả trước trận chung kết, MC hô vang “Và bây giờ, cùng chào đón nhà vô địch Olympic đến từ Việt Nam”. Chưa bao giờ, cái tên “Việt Nam” được vẻ vang đến thế trên đấu trường thể thao thế giới.

HUY ĐĂNG (Từ RIO)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên