07/04/2016 09:00 GMT+7

Cấm ở trung tâm Sài Gòn, xe khách vẫn dừng loạn xạ

NGỌC ẨN - LÊ PHAN - VĂN TIÊN
NGỌC ẨN - LÊ PHAN - VĂN TIÊN

TTO - Mặc dù Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã lắp đặt biển báo cấm dừng, đậu xe chở khách trên 9 chỗ ngồi ở bốn tuyến đường TP, nhưng tại các tuyến đường này xe cộ liên quan đến việc đưa rước khách vẫn dừng, chạy loạn xạ.

Xe khách Hoa Mai dừng đón khách tại góc giao lộ Phạm Hồng Thái - Lê Lai, Q.1 (TP.HCM) sáng 6-4 - Ảnh: Lê Phan
Xe khách Hoa Mai dừng đón khách tại góc giao lộ Phạm Hồng Thái - Lê Lai, Q.1 (TP.HCM) sáng 6-4 - Ảnh: Lê Phan
“Ngày nào các xe cũng đậu lấn chiếm gần hết cả đường, đặc biệt là khúc cầu Cá Trê 1, xe đón trả khách rất mất trật tự. Cầu thì dốc và khuất, xe cứ ra vô liên tục khiến đường luôn ùn tắc và gây nguy hiểm cho người đi đường
Một người dân trong khu vực nói về việc các nhà xe cho ôtô con dừng, đậu trên đường Mai Chí Thọ (Q.2) để trung chuyển khách.

 

Bốn tuyến đường đã được Sở Giao thông vận tải TP lắp đặt biển báo cấm dừng, đậu xe chở khách trên 9 chỗ ngồi gồm: Lê Hồng Phong (đoạn qua Q.10, Q.5), Đề Thám, Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm (Q.1).

Nhà xe đối phó

Khác với trước đây, đường Lê Hồng Phong có đến sáu “bến xe cóc” với cả trăm xe 16-50 chỗ ngồi lên xuống hàng ngàn lượt khách mỗi ngày trước trụ sở và văn phòng của các doanh nghiệp vận tải, nay tuyến đường này đã thông thoáng hơn.

Tuy nhiên, trên đường Lê Hồng Phong, Công ty Phương Trang có tới hai trạm đón trả khách và hai trạm dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Hãng xe này cho xe trung chuyển 16 chỗ ngồi chạy thẳng vào trong nhà trạm đón khách trên đường Lê Hồng Phong để sau đó trung chuyển khách ra bến xe Miền Tây.

Có thời điểm ba xe trung chuyển hành khách của công ty này về trạm cùng lúc dẫn đến tình trạng phải có một xe đậu ngay lòng đường để chờ xe trong trạm rời đi thì mới chạy vào để đậu. Tại đây, các taxi của hãng này cũng đậu xếp hàng dài dưới lòng đường để chờ khách.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, một người dân ở khu vực này, bức xúc: “Xe chở khách chiếm làn đường xe máy buộc người đi xe máy lấn làn đường ôtô rất nguy hiểm. Nay các xe trung chuyển 16 chỗ ngồi không đậu ngoài đường mà chạy vào trong nhà đón khách, rồi từ trong nhà chạy ra đường cũng gây bất an cho người đi đường”.

Một số người dân sống trên đường Lê Hồng Phong cho rằng cấm xe khách dừng tại tuyến đường này thì nhà xe đón khách ở các tuyến đường xung quanh gây mất trật tự. Trong khi đó, xe tải nhỏ, taxi lại giành chỗ đậu ở đường cấm xe khách trên 9 chỗ nên đường phố vẫn chưa an toàn.

“Bến cóc” mới

Không đưa xe 16 chỗ vào rước khách trên đường Nguyễn Thái Bình, hai nhà xe Hoa Mai và Toàn Thắng chạy tuyến TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu đã tìm địa điểm tập kết mới để đón khách.

Ghi nhận vào sáng 6-4, một xe khách 16 chỗ của Công ty Hoa Mai sau khi rẽ từ đường Nguyễn Thái Học vào đường Lê Lai thì tài xế cho xe chạy chậm lại để tìm chỗ đậu đón khách nhưng do lúc này các vị trí đậu xe đã kín nên chiếc xe này tiếp tục chạy vòng quanh khách sạn New World rồi trở lại đậu vào một vị trí trống trên đường Lê Lai.

Khoảng 5 phút sau đó, một chiếc xe trung chuyển của công ty này chở một tốp khách khoảng 10 người đến để chuyển sang chiếc xe 16 chỗ đang đợi sẵn. Trước đó khoảng 10 phút, một xe khách khác của hãng này cũng dừng đón một tốp khách 7 người trên đường Phạm Hồng Thái. Đây là khu vực giao thông phức tạp vì có nhiều xe ra vào các khách sạn lớn, cộng thêm việc xe trung chuyển Hoa Mai đón khách tại đây khiến giao thông hỗn loạn.

Riêng tuyến đường Mai Chí Thọ (Q.2) sau khi gắn biển cấm đỗ xe khách vào các khung giờ từ 6g-10g và từ 16g-22g thì tình trạng dừng, đậu xe đã có phần thuyên giảm. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn diễn ra tình trạng đón trả khách.

Ôtô con của các nhà xe đậu đợi sẵn trên tuyến đường này, khi xe khách trả khách xuống thì sẽ đón và trung chuyển về trung tâm TP.

Tương tự, sau khi bị cấm đậu đón khách ở Q.1, nhà xe Phương Trang đã lập “bến” đón khách ở đường số 15, P.Tân Hưng, Q.7. Vừa qua, đội 6 thanh tra Sở Giao thông vận tải TP đã lập biên bản xử phạt 13 xe chở khách của Công ty cổ phần xe khách Phương Trang vì tổ chức trạm dừng nghỉ đón khách trái phép tại đây và xe chạy sai hành trình.

Cần có giải pháp căn cơ

Theo ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, Nhà nước tạo điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhưng doanh nghiệp không được gây ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội. Vì vậy, trước mắt sở đã gắn biển báo cấm xe chở khách trên 9 chỗ dừng, đậu tại các tuyến đường nói trên nên lực lượng kiểm tra sẽ căn cứ biển báo này để xử phạt xe không chấp hành.

Ông Lâm cho biết các doanh nghiệp vận tải rước khách trong nội thành đã chạy trên lộ trình của tuyến xe cố định (xe đò) nên trong cuộc họp mới đây sở đã đề nghị các doanh nghiệp cần có định hướng trong điều hành vận tải một cách căn cơ để không gây ảnh hưởng đến giao thông.

Trường hợp doanh nghiệp thường xuyên giải quyết nhu cầu của người dân đi lại trên tuyến cố định thì doanh nghiệp phải đưa khách vào các bến xe. Để giải quyết nhu cầu đón khách trong nội ô, các doanh nghiệp có thể hợp tác để lập bến bãi tạm thời trung chuyển hành khách.

Trả lời câu hỏi về biện pháp giải quyết căn cơ tình trạng xe đón khách trong nội thành gây mất trật tự giao thông, ông Lâm cho biết Sở Giao thông vận tải TP đang rà soát về mặt pháp lý xem hình thức vận chuyển hành khách theo hợp đồng có phù hợp với địa bàn TP hay không.

Liệu sở sẽ tiếp tục cho gắn thêm hàng trăm biển báo cấm xe khách trên 9 chỗ dừng, đậu trên các tuyến đường? Trả lời câu hỏi này, ông Lâm cho biết chỉ gắn biển báo trên những đường tập trung đông dân cư, chợ, trường học, siêu thị vì ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và an toàn giao thông.

Chưa có các bãi đậu xe hợp lý

Trung tá Phạm Công Danh, đội trưởng đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông thuộc Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP, cho biết cuối tháng 3-2016 đội đã tổ chức buổi xử lý chuyên đề, ghi hình và xử phạt các ôtô dừng, đỗ trái phép tại khu vực trung tâm TP (Q.1).

Theo đó, các lỗi vi phạm phổ biến là dừng, đậu ôtô ở nơi có biển cấm, chiếm dụng lòng lề đường, để xe dưới lòng đường...

Trung tá Danh nhận định: “Diện tích giao thông tại khu vực trung tâm TP là rất hẹp. Hiện nay chưa có các bãi đậu xe hợp lý cho xe cộ. Việc dừng đậu ôtô tại những nơi có biển cấm đã chiếm dụng diện tích rất lớn của khu vực trung tâm TP, gây ra tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên”.

ĐỨC THANH

NGỌC ẨN - LÊ PHAN - VĂN TIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên