06/08/2014 11:00 GMT+7

Cấm người râu quai nón rậm lên xe buýt Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Truyền thông Trung Quốc ngày 6-8 đưa tin một thành phố ở khu tự trị Tân Cương đã cấm người có râu quai nón rậm hoặc mặc trang phục Hồi giáo truyền thống lên xe buýt để ngăn nguy cơ khủng bố.

t59KhaxO.jpg
Cảnh sát có vũ trang Trung Quốc canh gác tại một sự kiện văn hóa ở Tân Cương - Ảnh: Reuters

Trung Quốc treo 48 triệu USD bắt khủng bố Tân CươngTấn công ở Tân Cương, 96 người thiệt mạng

Chính quyền thành phố Karamay ở Tân Cương ra lệnh cấm người có râu quai nón rậm và mặc các loại trang phục Hồi giáo truyền thống được đi xe buýt. “Những ai không hợp tác với các đội thanh tra sẽ bị cảnh sát xử lý” - nhà chức trách tuyên bố.

Phản ứng lại, tổ chức Đại hội Uighur quốc tế (WUC) của người Uighur ở nước ngoài chỉ trích đây là biện pháp mang tính phân biệt đối xử, sẽ chỉ khiến căng thẳng giữa người Uighur và người Hán ở Tân Cương leo thang.

Tân Cương là quê hương của người Uighur có diện mạo, truyền thống, văn hóa và tôn giáo hoàn toàn khác biệt người Hán. Trong thời gian qua các vụ bạo động liên tục nổ ra ở Tân Cương. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài khẳng định chính sách phân biệt đối xử, đàn áp người Uighur của Bắc Kinh đã dẫn tới làn sóng bạo loạn.

Hôm 3-8, truyền thông Trung Quốc cho biết gần 100 người, bao gồm 59 “kẻ khủng bố”, đã bị giết trong một vụ tấn công ở Tân Cương tuần trước.

Trước đó chính quyền Tân Cương đã ra lệnh cấm hành khách mang bật lửa và chất lỏng lên xe buýt để chống nguy cơ đánh bom.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên