05/03/2015 09:29 GMT+7

​Cam kết giảm 50% thời gian cấp phép đầu tư

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, đơn giản hóa trong cấp phép và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải trao đổi với các nhà đầu tư tại buổi gặp đầu năm - Ảnh: Tiến Long

TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian, đơn giản hóa trong cấp phép và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài. Đây là cam kết mà chính quyền TP.HCM đưa ra trong dịp gặp mặt đầu năm 2015 với các nhà đầu tư nước ngoài sáng 4-3.

Tại buổi gặp gỡ, ông Vũ Văn Hòa - trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM - khẳng định sẽ cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính trong cấp phép và quản lý các dự án đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, các dự án không phải xin phép bộ ngành sẽ cắt giảm 50% thời gian cấp phép, còn bảy ngày làm việc. Lĩnh vực xây dựng giảm 40%, xuống 12 ngày. Các lĩnh vực môi trường, cấp phép lao động cũng giảm 30% thời gian cấp phép...

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Yasuzumi Hirotaka, giám đốc điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP.HCM, cho hay năm 2014 các doanh nghiệp Nhật tại TP.HCM đã mua được 33,2% nguyên liệu nội địa, nhưng các công ty VN chỉ đóng góp được hơn 14%.

Con số này vẫn thua xa so với Thái Lan là 21%. Như vậy VN cần tăng tỉ trọng nội địa hóa hơn để tăng cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài. Phía Nhật đã có nhiều cam kết hỗ trợ VN phát triển công nghiệp phụ trợ nhưng quan trọng nhất là làm sao để các DN Việt tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu...

Trong khi đó ông Herb Cochran, giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại VN, cho rằng Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang mở ra triển vọng lớn cho VN.

“Năm 2015 chúng tôi tiếp tục cam kết hỗ trợ VN trở thành môi trường đầu tư số 1 khu vực ASEAN thông qua các góp ý thay đổi các hành lang pháp lý, thành lập các liên minh tạo thuận lợi thương mại, hải quan, để việc nhập và xuất khẩu thuận lợi hơn. Hỗ trợ các nhà cung ứng tại VN có thể đáp ứng vào chuỗi cung ứng toàn cầu” - ông Herb Cochran khẳng định.

Tuy nhiên, bà Sherry Boger - tổng giám đốc Công ty Intel Products VN - cho rằng vấn đề hiện nay của VN là làm sao cải thiện ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn.

“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp phát triển công nghiệp hỗ trợ nhưng nỗ lực từ phía VN chưa đủ. Chính phủ VN cần xem xét lại nên phát triển cụm công nghiệp hỗ trợ nào, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước như thế nào để họ cung cấp được chất liệu chất lượng cao”, bà Sherry Boger nói.

Trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - cam kết thành phố làm hết sức mình để cải thiện môi trường đầu tư, trong đó tập trung ba vấn đề.

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đặc biệt quan trọng là thái độ thực hành công vụ của cán bộ, công chức, nhằm rút ngắn thời gian khi giải quyết hồ sơ cấp phép, cấp giấy chứng nhận đầu tư; kê khai thuế, nộp thuế; thủ tục hải quan...

Thứ hai, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư... Thứ ba, căn cứ vào thực tiễn, đề xuất trung ương kịp thời ban hành các chính sách thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

* Ông DANIEL MIESLE (tư vấn lĩnh vực y tế, Mỹ):

Vui vì được lắng nghe

Tôi mới đến VN để bắt đầu làm việc được gần hai tháng, còn quá mới để đánh giá về môi trường đầu tư ở VN như thế nào. Nhưng trong lĩnh vực đang làm, việc nhập khẩu các thiết bị y tế vào VN còn nhiều thủ tục khó khăn.

Điều đáng mừng là hôm nay tôi thấy lãnh đạo rất lắng nghe, đồng thời cam kết sẽ thay đổi để mọi thứ thuận lợi hơn. Tôi cho rằng muốn thay đổi cần phải có thời gian, nhưng nếu có thiện chí thì càng làm việc với nhau càng hiểu rõ và sẽ tháo gỡ được những khúc mắc, mọi việc thuận lợi hơn.

* Ông HERB COCHRAN (giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN):

Môi trường đầu tư đang thay đổi theo hướng tích cực

Tôi ấn tượng với ba cam kết của Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải trước các nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, không chỉ TP.HCM mà VN nói chung các thủ tục hành chính đang được thay đổi, cắt giảm nhanh chóng.

Những khác biệt của VN hiện nay và vài năm trước là rất đáng kể, chất lượng nhân sự được nâng cao, sự sôi động của nhóm doanh nghiệp FDI khi ngày càng nhiều tên tuổi đều chọn VN để xây dựng nhà máy, làm ăn lâu dài.

VN đóng góp 20% giá trị trong các nước ASEAN xuất khẩu hàng qua Mỹ, điều này khó tưởng tượng nổi cách đây 20 năm trước. Có được điều này là nhờ sự tích cực thay đổi, lắng nghe của lãnh đạo.

* Ông YUTAKA WATANABE (tổng giám đốc Công ty TNHH công nghiệp Towa):

Doanh nghiệp Việt phải tham gia vào chuỗi cung ứng

VN cần nhìn nhận nghiêm túc và đẩy nhanh hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ. Chúng tôi rất muốn hợp tác với các doanh nghiệp VN nhưng khi đặt hàng thì họ không làm được những linh kiện mà chúng tôi yêu cầu vì công nghệ, máy móc khá lạc hậu.

Cơ quan chức năng cần tài trợ, giúp đỡ doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nâng cấp công nghệ để có thể đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hầu hết doanh nghiệp trong lĩnh vực hỗ trợ của VN đang thiếu vốn, không thể đầu tư thêm. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời, VN khó có thể nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.

N.BÌNH ghi

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên