18/12/2013 07:10 GMT+7

"Cam kết diệt lăng quăng" chỉ để hù dọa học sinh

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TT - Liên quan đến vụ “Hết đuôi chuột rồi đến lăng quăng” (Tuổi Trẻ ngày 17-12), trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Đội y tế dự phòng của TP Nha Trang thừa nhận mẫu “Cam kết phòng chống bệnh sốt xuất huyết” mà học sinh và phụ huynh các trường THCS đã nhận, ký là của đơn vị này “thiết kế”.

Từ đuôi chuột tới... kế hoạch nhỏHết đuôi chuột lại đến lăng quăng

PCYUJfv9.jpgPhóng to
Khẩu hiệu tuyên truyền diệt bọ gậy (lăng quăng) phòng bệnh sốt xuất huyết treo trước Trường THCS Âu Cơ, TP Nha Trang, Khánh Hòa - Ảnh: Phan Sông Ngân

Ông Phạm Khanh, thư ký Chương trình phòng chống sốt xuất huyết của TP Nha Trang, giải thích: “Thật ra đó cũng chỉ là một cách để làm cho mạnh thêm việc huy động các em học sinh tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại từng gia đình mà thôi. Vì trong hai năm qua tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang đều là đơn vị có tỉ lệ mắc sốt xuất huyết cao ở khu vực”.

Ông Khanh thừa nhận về nội dung câu chữ như đã ghi trong bản cam kết ấy cũng chỉ “mang tính “hù dọa” một chút để thúc đẩy, động viên các em tham gia phòng chống bệnh cho chính mình và gia đình. Còn thực tế, cũng chưa bao giờ trừ điểm và không thể đi kiểm tra được hết tại nhà của tất cả học sinh. Nếu kiểm tra chỉ là kiểm tra điểm tại các địa bàn trọng tâm có dịch bệnh sốt xuất huyết cao và để nhắc nhở là chính”.

Ông Nguyễn Hơi, cán bộ chuyên trách y tế học đường của Đội y tế dự phòng TP Nha Trang, cho biết thêm: Bản cam kết được nêu là làm ra để thực hiện theo nội dung kế hoạch “Huy động học sinh tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết ngay tại gia đình” của Sở Y tế Khánh Hòa - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với ngành giáo dục tỉnh đã triển khai tại cuộc hội thảo vào tháng 11-2013.

Các đội y tế dự phòng đã được giao trách nhiệm phải “tổ chức thực hiện huy động học sinh tham gia phòng chống sốt xuất huyết trên toàn địa bàn”. Trong đó có việc cấp phát các phiếu “Theo dõi học sinh tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết năm 2013”.

Phiếu theo dõi này là mẫu chung của ngành y tế tỉnh đưa ra, trong đó có các nội dung về các biện pháp thực hiện, kiểm tra kết quả diệt bọ gây (lăng quăng) của từng em học sinh ở nhà mình. Đó là một biện pháp của tỉnh đã triển khai, huy động lực lượng học sinh tham gia phòng chống nhằm khống chế, làm giảm bớt dịch bệnh sốt xuất huyết đã bùng phát mạnh ở Khánh Hòa và TP Nha Trang vừa qua.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên