14/10/2016 08:01 GMT+7

​Cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng có ý nghĩa lâu dài

Kim Ánh
Kim Ánh

Chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh có vai trò quan trọng ngang với điều trị chuyên môn, nhưng chưa được chú trọng đúng mức ở Việt Nam.

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Y tế và Abbott

Nhằm nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân và hiệu quả điều trị tại các bệnh viện, Bộ Y tế với sự hợp tác của Công ty Abbott đã chính thức khởi động dự án: “Cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam”.

Giải quyết vấn đề y tế cấp thiết

Cải thiện dinh dưỡng lâm sàng trong bệnh viện là một yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa toàn diện đối với Việt Nam hiện nay, trong bối cảnh tỉ lệ suy dinh dưỡng bệnh viện vào khoảng 30-60%. Hậu quả của suy dinh dưỡng bệnh viện là nguy cơ biến chứng cao hơn, thời gian nằm viện kéo dài, làm tăng gánh nặng y tế cho người bệnh và cả xã hội.

Trong khi hệ thống chăm sóc y tế vẫn chưa thật sự sẵn sàng thì Việt Nam đang đối mặt với tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Dự báo số lượng người Việt Nam trên 65 tuổi sẽ chiếm tới hơn 18% số dân vào năm 2040. Việc duy trì sức khỏe tốt ở người lớn tuổi ngày càng trở thành một thách thức đối với cả xã hội.

Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030 đưa ra mục tiêu cần khôi phục, phát triển hệ thống dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế trong bệnh viện để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu chăm sóc dinh dưỡng cho các nhóm bệnh và đối tượng đặc thù.

Chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người bệnh, người lớn tuổi

Dự án “Cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam” được triển khai theo khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Y tế và Abbott. Dự án sẽ tập trung vào xây dựng chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng áp dụng trong các bệnh viện tại Việt Nam (VN QIP), bao gồm công cụ sàng lọc dinh dưỡng và quy trình đánh giá dinh dưỡng người bệnh trong bệnh viện, tổ chức đào tạo, hướng dẫn quy trình thực hành VN QIP và quy trình dinh dưỡng lâm sàng chuyên môn cho các cán bộ, nhân viên y tế tại bệnh viện và thực hiện hướng dẫn dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện Việt Nam.

Đáng chú ý là chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng QIP được xây dựng từ những kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất mà hiệu quả đã được chứng minh, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, giảm tỉ lệ tái nhập viện và chi phí y tế.

Dự kiến đến cuối năm 2018, 100% bệnh viện trên toàn quốc sẽ thực hiện chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng (QIP), đem lại lợi ích lớn cho người bệnh.

TS. BS Lưu Ngân Tâm, chủ tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM, đánh giá: “Đây là dự án có ý nghĩa thực tiễn, thực hành thiết thực… có hiệu quả lâu dài đối với việc cải thiện dinh dưỡng lâm sàng trong bệnh viện… Các hiệu quả của dự án không chỉ là tác động trước mắt đến các đối tượng thụ hưởng can thiệp (bệnh nhân), mà những can thiệp sớm sẽ mang lại những lợi ích về sức khỏe lâu dài, nâng cao sức khỏe người bệnh và hiệu quả điều trị tại các bệnh viện”.

Ông Douglas Kuo - tổng giám đốc Abbott Việt Nam - chia sẻ: “Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, chúng tôi tâm huyết với việc giúp đỡ người dân sống khỏe mạnh và trọn vẹn nhất có thể. Bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Bộ Y tế và Abbott củng cố cam kết của chúng tôi tại Việt Nam là mang lại cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe những hướng dẫn thực tiễn và liên quan, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng và cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam trong dài hạn”.

Abbott là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, có hơn 125 năm kinh nghiệm phát triển các sản phẩm dinh dưỡng, dược phẩm, thiết bị chẩn đoán và thiết bị y tế. Abbott đã thực hiện nhiều chương trình liên quan đến cải thiện dinh dưỡng lâm sàng và sức khỏe cộng đồng ở Việt Nam. 

Kim Ánh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Abbott dinh dưỡng