16/12/2013 09:06 GMT+7

Cái giá của sự sinh tồn

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Snowpiercer (Chuyến tàu băng giá) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho là một câu chuyện nhiều tầng nghĩa về sự phân chia giai cấp trong xã hội và cái giá phải trả của sự sinh tồn.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Năm 2006, Bong Joon Ho từng gây chấn động làng điện ảnh thế giới với kiệt tác The host (Quái vật sông Hàn). Và giờ ông lại tạo lập một cột mốc mới của nền điện ảnh Hàn Quốc. Với ngân sách gần 40 triệu USD, Snowpiercer là tác phẩm điện ảnh đắt giá nhất của Hàn Quốc từ trước đến nay.

Năm 2014, chính phủ các nước đã xả vào bầu khí quyển một chất làm lạnh có tên CW7 để chống lại tình trạng Trái đất nóng lên. Không ngờ CW7 khiến cả hành tinh bị đóng băng trong một mùa đông dài đằng đẵng. Nhân loại diệt vong, chỉ còn một số ít người sống sót nhờ kịp lên con tàu Snowpiercer của tỉ phú lập dị Wilford. Con tàu này chạy vòng quanh Trái đất liên tục nhờ một động cơ hoạt động vĩnh cửu.

Trên đoàn tàu đó, những người ở các toa trên là giai cấp thống trị được sống trong những khoang hành khách sang trọng. Ở các toa cuối cùng là tầng lớp 99% nghèo đói, chen chúc trong khoang tàu chật hẹp, bẩn thỉu. Họ sống sót qua ngày bằng những thanh protein có nguồn gốc đáng ngờ. Giai cấp thống trị quản lý giai cấp bị trị bằng bàn tay sắt, bằng súng đạn và những hình phạt khủng khiếp.

Trong một xã hội bất công như thế, cách mạng xảy ra là điều tất yếu. Curtis - một cư dân ở khoang cuối - cùng trợ thủ Edgar và thủ lĩnh tinh thần Gilliam lập một kế hoạch nổi loạn. Họ tìm ra Nam Goong Min Su - một chuyên gia an ninh từng thiết kế những cánh cửa của đoàn tàu, để tìm cách tiến lên các toa trước, chiếm lấy đầu máy vĩnh cửu. Và khi những kẻ khốn cùng vùng dậy, máu sẽ chảy tràn bởi những kẻ thống trị không dễ dàng từ bỏ quyền lực.

Cũng giống như trong The host trước đây, đạo diễn Bong Joon Ho đã khéo léo đưa hiện thực chính trị, xã hội vào một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng. Không chỉ là câu chuyện về cuộc đối đầu gay gắt giữa kẻ giàu và người nghèo, Snowpiercer còn mổ xẻ rõ cái cách mà tầng lớp thống trị đã làm để ngăn chặn tầng lớp bị trị vùng lên.

Mỗi toa tàu mà Curtis và đồng đội đi qua là một thử thách và ngạc nhiên mới đầy căng thẳng, dồn dập. Và càng đi đến toa cuối, bộ phim càng đặt ra những câu hỏi khó về cái giá của sự sinh tồn.

Dù căng thẳng, quyết liệt, có lúc đẫm máu, nhưng Snowpiercer cũng đầy sự hài hước, thậm chí tiếng cười có thể bật lên trong thời điểm các nhân vật rơi vào khoảnh khắc mong manh giữa sự sống và cái chết.

Một lần nữa đạo diễn Bong Joon Ho lại tạo ra được một tác phẩm đầy sáng tạo và rất giàu cảm xúc. Snowpiercer là chuyến tàu xứng đáng kể khán giả yêu điện ảnh bước lên.

14Xip2LI.jpgPhóng to
Cuộc đối đầu của tầng lớp bị trị và những kẻ thống trị trong Snowpiercer - Ảnh: IMDB

Dàn diễn viên quốc tế - điểm sáng của phim

Ngôn ngữ chính là tiếng Anh, bộ phim thu hút một dàn diễn viên quốc tế nổi tiếng như Chris Evan, Ed Harris, Tilda Swinton, Octavia Spencer, John Hurt... Dàn diễn viên này là điểm sáng nhất của bộ phim. Chris Evan gây ấn tượng mạnh trong vai Curtis nặng ký, một kẻ nổi dậy có quá khứ đầy đen tối. Tilda Swinton mê hoặc với vai Mason, một kẻ thống trị tàn nhẫn, ngạo mạn, sẵn sàng làm tất cả để tồn tại. Người mẹ Tanya do Octavia Spencer thủ vai và thủ lĩnh tinh thần Gilliam của John Hurt đã đem lại sự ấm áp cho chuyến tàu băng giá.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên