03/02/2013 06:00 GMT+7

Cái đẹp mà chúng ta cần theo đuổi

Yasuhiro Kawamura (29 tuổi, doanh nhân người Nhật)
Yasuhiro Kawamura (29 tuổi, doanh nhân người Nhật)

TT - Tôi may mắn có cơ hội công tác, học tập tại nhiều nơi ở VN trong ba năm qua. Có thể nói đất nước các bạn đã chiếm một góc không nhỏ trong trái tim tôi, đặc biệt là xứ Huế (tiết lộ đôi chút là tôi nói khá tốt tiếng Việt giọng Huế đấy).

A0lJhImb.jpgPhóng to
Yasuhiro Kawamura - Ảnh: C.N.

Còn nhớ khoảng thời gian đầu đến Huế làm việc, tôi chẳng có lấy một người bạn tại đây và vốn tiếng Việt của tôi là con số 0 tròn trĩnh. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó tôi đã có rất nhiều bạn bè người địa phương, ai cũng hết mình giúp tôi trong cuộc sống, công việc lẫn cách tiếp thu văn hóa bản địa.

Một trong những điều tôi ấn tượng với VN là sự trẻ trung, đầy năng lượng, luôn khao khát vươn lên của mọi người. Ngay lần đầu tiên tới VN và bước ra khỏi sân bay, tôi đã ngạc nhiên khi thấy trẻ em ở đây nhiều quá (một hình ảnh khác xa với Nhật Bản hiện tại). Sau đó, khi tiếp xúc với những du học sinh Việt ở Nhật và thấy họ rất chăm chỉ, cầu tiến, tôi càng thấy lạc quan cho tương lai của đất nước VN.

Nói về trẻ em, tôi chợt xúc động khi thấy tình làng xóm ở VN quá khăng khít. Cụ thể, hàng xóm ở VN có thể hết mình khi giữ, chăm sóc trẻ giùm gia đình người khác mỗi khi người thân đứa trẻ bận rộn. Ở Nhật, người mẹ thường chỉ giữ đứa con của mình chứ ít khi giữ con giùm người khác.

Qua báo chí, tôi có biết chuyện không ít bạn trẻ Việt hiện đang bị “lai căng”, chỉ chuộng ngoại hình, văn hóa nước ngoài. Điều này rõ ràng là không nên.

Tôi còn nhớ mãi câu chuyện về một cô gái tôi quen ở Đà Nẵng. Do người cha bị tai nạn giao thông nên gánh nặng gia đình chuyển lên vai cô. Cô nghỉ học sớm và đi làm công nhân để có chi phí điều trị cho cha cũng như các khoản khác. Mải mê mưu sinh nhưng cô vẫn luôn khao khát được học và chưa từng ngừng tự học. Hai năm sau, khi người cha khỏe mạnh và có thể đi làm lại, cô tiếp tục luyện thi và đậu đại học. 23 tuổi, hiện cô vẫn học hành miệt mài để có thể trở thành cô giáo. Tuy cô chưa đứng trên bục giảng nhưng tôi đã học được từ cô bài học có tên “đừng bao giờ từ bỏ hi vọng”. Và đó, theo tôi, chính là cái đẹp mà chúng ta cần theo đuổi.

Hãy tin tôi, hình ảnh bạn trẻ thuần Việt luôn đẹp trong mắt người nước ngoài, điều các bạn cần có chăng chỉ là phát huy hình ảnh được thừa kế đó. Chính vì nét đẹp đó mà cá nhân tôi sẽ chắc chắn thực hiện hai điều dưới đây trong năm 2013: mở chi nhánh văn phòng công ty ở VN để tôi có cơ hội tiếp tục làm việc với giới trẻ Việt, bên cạnh đó là tìm một cô gái Việt để xây mộng lâu dài...

Hãy giữ lời hứa và tránh ngụy biện

Làm việc và lập gia đình tại VN được năm năm, tôi nhận thấy người Việt có vài tính cách cần chỉnh sửa để hình ảnh ngày một đẹp hơn trong mắt bạn bè nước ngoài. Dưới đây là vài góp ý:

Hãy giữ lời hứa trong mọi trường hợp. Cá nhân tôi từng nhiều lần rơi vào trường hợp phải “sống dở chết dở” khi bị thất hứa, nhất là trong những trường hợp liên quan đến công việc và tài chính.

Hạn chế sự ngụy biện. Tôi thấy nhiều người Việt thường tìm cách giải thích cho những lỗi mà họ phạm phải. Đối với người phương Tây, sự thẳng thắn luôn được đánh giá cao. Dù có sai phạm thì bạn vẫn được người khác tôn trọng khi dám nhận lỗi. Chỉ có sự thẳng thắn nhận lỗi mới giúp chúng ta nhìn thẳng vào vấn đề và hợp tác để tìm ra giải pháp tốt nhất cho đôi bên.

CODY FEWSTON (giảng viên đại học, người Mỹ)

CÔNG NHẬTghi

Yasuhiro Kawamura (29 tuổi, doanh nhân người Nhật)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên