17/05/2016 13:39 GMT+7

Cải biên Tô Ánh Nguyệt thành hài nhảm: coi thường tác giả, khán giả

VY DUNG (thực hiện)
VY DUNG (thực hiện)

TTO - Nhiều ý kiến từ nhà chuyên môn và nghệ sĩ trong giới phản ứng về việc cải biên vở cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt thành tiểu phẩm hài nhảm.

Trấn Thành biểu diễn vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt Remix - Ảnh cắt từ clip

Ba nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trấn Thành và Anh Đức diễn trong vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt Remix bị chỉ trích là làm biến dạng, bôi bẩn cải lương mẫu mực và đã bị Thanh tra Sở VH-TT TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính.

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu một số ý kiến xung quanh vụ việc này cũng như tình trạng diễn hài dung tục, dễ dãi, nhảm nhí, lạm dụng "giả gái" hiện nay.

NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch hội Sân khấu TP.HCM:

Cái sai ở đây là làm lệch đi hình ảnh của nhân vật Tô Ánh Nguyệt trong tác phẩm của soạn giả Trần Hữu Trang. Ông ấy "nặn tim nặn óc" tạo nên một nhân vật Tô Ánh Nguyệt và trau chuốt từng câu chữ. Anh có thể làm một câu chuyện về một cô vợ bị ông chồng bỏ rơi rồi đến tìm con, nhưng đó là Nguyễn Thị A, B nào đó, chứ Tô Ánh Nguyệt thì không thể như thế.

Kịch bản đó đã ra đời hơn 50 năm, tôi cũng từng dựng lại Tô Ánh Nguyệt cho Thanh Ngân diễn, nó khác với cô Phùng Há, khác Tô Ánh Nguyệt của chị Lệ Thủy. Người ta có thể nói diễn viên sau này không hay bằng trước đây, nhưng người ta không nói chúng tôi làm sai.

Nghệ sĩ hài Xuân Hương (phải) - Ảnh tư liệu.

Nghệ sĩ hài Xuân Hương:

Bất cứ tác phẩm nào được viết ra thì người tác giả cũng gửi gắm tâm tư tình cảm, thông điệp vô cùng quan trọng, nên từng câu chữ lời thoại đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Nên khi làm lại một tác phẩm, người đạo diễn và diễn viên đều phải hỏi ý kiến tác giả, tôn trọng nguyên tác. Đó là đạo đức của một người nghệ sĩ.

Nếu như có người xuyên tạc những tác phẩm kinh điển đã đi vào lòng người, đó là sự coi thường tác giả, coi thường khán giả và coi thường nghề nghiệp của chính mình. Hơn nữa, đã sửa mà còn thêm vào những từ ngữ thô tục ở đó, những từ mà 2 người nói chuyện với nhau đã đỏ mặt rồi, thì tôi không chấp nhận được.

Tôi rất buồn vì làng hài đã càng ngày càng tệ đi, bị rẻ rúng quá, bị biến thành hài thô tục. Theo 6 cách hài chúng tôi được học, không có ai dạy hài giả gái, nói tục.

Về điều này có người hỏi tôi, nên quy trách nhiệm về ai, hay nói nôm na là vì đâu nên nỗi? Nói thật, đầu tiên là trách các diễn viên đó, vì họ là người trực tiếp biểu diễn trước khán giả.

Đáng tránh còn là những nơi mời các bạn diễn, các đài truyền hình và sân khấu. Vì những nơi đó mời nhưng không có người trách nhiệm duyệt để đem lại một kịch bản cho hoàn chỉnh, một cách nói cho đàng hoàng, nên các bạn mới tự tung tự tác.

Nhiều sân khấu bây giờ cứ cho diễn viên thoải mái tự bung, tự kiếm miếng hài, điều đó không nên vì chúng ta nên biết tôn trọng khán giả và trước nhất là tôn trọng chính mình.

Trách bản thân người nghệ sĩ không tôn trọng danh dự của mình, nên mới bán rẻ tiếng cười, đồng nghĩa bán rẻ lương tâm và bán rẻ nghề nghiệp của mình.

Nói rằng diễn hài như vậy để chiều theo thị hiếu của một số khán giả nhất định, đó chỉ là ngụy biện thôi. Vì nôm na mình là đầu bếp, phải nấu ăn ngon cho người ta thưởng thức. Đằng này mình nấu dở, người ta phải cố người ta nuốt, nhưng trong lòng người ta không thích.

Các bạn đừng bao giờ thấy khán giả cười mà cho rằng khán giả đồng tình với mình, bởi vì không phải cái cười nào cũng giống nhau. Có những cái cười sau khi người xong, người ta tự tức tực giận mình tại sao họ nói như vậy mà mình cũng cười?

Nếu như có một lượng khán giả như vậy thật, thì nghệ sĩ mình phải biết định hướng cho họ như thế nào là hài ý nghĩa và thế nào là hài thô tục.

NSƯT Mỹ Uyên - Ảnh: FB cá nhân
NSƯT Mỹ Uyên - Ảnh tư liệu.

NSƯT Mỹ Uyên

Nhiều người cứ nghĩ mình phải khác lạ thì mới thu hút được khán giả. Khác lạ ở đây nếu là bản thân tài năng thì không sao, chứ không phải đem tác phẩm ra để cải biên, chuyển đổi theo ý riêng của mình.

Cải biên nội dung là một chuyện, nhưng cải biên luôn cả hình ảnh nhân vật đã đi vào lòng người thì tôi nghĩ cần chỉnh đốn lại. Mà ở đây thì dưới góc độ người làm nghề chúng tôi không có quyền nói.

Ngồi góp ý với nhau thì rất khó, vì ai cũng có quan điểm riêng của mình. Bởi vì họ cố tình làm như vậy để có khán giả của riêng họ. Điều này thì hội sân khấu kết hợp Sở VH-TT phải nhắc nhở, đưa ra luật chung để các anh chị đừng tự tiện thay đổi, cải biên tác phẩm người khác.

Khán giả trẻ đa số không hiểu Tô Ánh Nguyệt là gì, Người ven sông là gì, Nghêu sò ốc hến là gì. Muốn hiểu thì các bạn phải search lại. Mà khi như vậy thì hình ảnh sai lệch đã in vào tâm lý của các bạn rồi.

Có những việc không thể đổ lỗi cho nhà quản lý, cho Sở VH-TT, mà cá nhân người nghệ sĩ phải tự biết mình làm được hay không.

Nếu tôi là người tổ chức, tôi cũng không cho phép mình làm một tác phẩm như vậy để phục vụ công chúng. Cần phải có quy định gì đó để thấy chúng ta đang nỗ lực chỉnh đốn sân khấu, để khán giả không thấy là "ủa, sân khấu bây giờ sao dễ dãi quá?".

Cái gì cũng nói được, cái gì cũng mang ra bán vé được y như diễn ngoài sân vận động cho người ta coi miễn phí. Chúng ta phải tôn trọng khán giả vì khán giả bỏ tiền ra mua vé.

Đồng nghiệp ngồi với nhau tự hỏi vì sao lại nhận show nhiều vô tội vạ, để rồi lên sân khấu nhiều khi không biết mình đang  nói gì. Có nhiều người nghĩ là vì tiền, nhưng tôi thấy những trường hợp bị khiển trách vừa rồi thì họ quá nhiều tiền, họ quá đắt show rồi. Thì chắc có lẽ họ hơi bị vội, bị gấp quá so với hành trình làm nghề của mình.

Họ không nhận show thì sợ mất đi cái “chân” của mình, mất đi vị trí trong lòng khán giả. Và khi nhận show vô tội vạ thì họ không đầu tư kỹ, không kiểm soát được lời nói của mình.

Những người vừa bị dư luận và giới chuyên môn khiển trách vừa qua thì họ không phải mới vào nghề, họ có tài năng, đều là người giỏi hết chứ không phải đâu đó mới nổi lên muốn tạo scandal.

Chúng ta nên bình tĩnh nhìn lại trước sự cám dỗ của nổi tiếng mà người ta vẫn hay đổ lỗi là do đồng tiền.

>> NSƯT Hữu Châu: "Gameshow giết chết diễn viên, làm loạn diễn viên"

Bạn có đồng ý với ý kiến của các nghệ sĩ trên? Mời bạn để lại ý kiến của mình trong phần Bình luận bên dưới.
VY DUNG (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên