Thanh Ngân lại là Tô Ánh Nguyệt...
Phóng to |
Thanh Ngân - cô đào Ngọc Trầm trong vở Cung đàn nào cho em - Ảnh: T.T.D. |
Chương trình Nhà hát Truyền hình đang gấp rút dàn tập tại rạp Nam quang cho kịp buổi phát sóng trực tiếp vào tối 30-10. Vở cải lương mẫu mực Tô Ánh Nguyệt được chọn là nội dung lần này. Một lần nữa đạo diễn - NSƯT Trần Ngọc Giàu được chọn là người dàn dựng. Và một lần nữa anh lại chọn Thanh Ngân vào vai chính Tô Ánh Nguyệt.
Những ngày này, Thanh Ngân cực kỳ tất bật. Cùng lúc cô có hai vai chính: vừa chạy quay Hưng Đạo làm cô đào Ngọc Trầm - vai chính - trong vở Cung đàn nào cho em ra mắt chương trình Thắp sáng niềm tin của nhóm Hoàng Song Việt, vừa phải thóat ra để chạy sang Nam Quang làm một Tô Ánh Nguyệt chất chứa tâm sự.
Đêm thứ sáu 22-10 vừa rồi, khán giả Hưng đạo đã chứng kiến tài nghệ của cô trong một vai diễn “của riêng Thanh Ngân". Một vai ít áp lực. Không có bóng dáng nào đi trước, cô diễn nhẹ nhàng, thư thới, mà rất ra một cô đào trẻ tuổi ham hào quang phù du của ánh đèn màu, ham cát xê ngày một chất cao. Cực kỳ hời hợt. Nhưng vẫn còn chút nhận thức, cho nên nhất định không chịu “thóat y” trước khán giả lấy tiền.
Từ một cô gái quê ngờ nghệch đến một cô đào đang lên đỏng đảnh, đến vẻ “chững lại”, thất thế trước một cô đào khác trẻ hơn mình…Thanh Ngân diễn hay ở từng khoảnh khắc, cho thấy khả năng đa dạng không chỉ dừng ở những vai đào thương, đau khổ hay ngoan hiền, chịu đựng…
Với chương trình Nhà hát Truyền hình, có vẻ như lặp lại khi “thầy Giàu” cứ mãi chọn Thanh Ngân vào những vai đào chính, nhưng “ngó qua ngó lại” thì quả thật về sắc vóc lẫn ca diễn, chỉ mình cô thích hợp với những vai đòi hỏi sự hoàn chỉnh. Cô vào vai nghiêm túc, tìm xem lại các băng mẫu ngày xưa, và theo chỉ dẫn của đạo diễn, cố sức sao thể hiện cho hết bằng tất cả sức lực lẫn trách nhiệm với nghề.
Lần trước, chỉ vài ngày trước khi vào vai Trưng Trắc trong Tiếng trống Mê Linh, điện thọai thì nghe được một giọng thều thào: cô đang ở Cần Thơ và đang bị…tắt tiếng, nhưng vẫn phải học tuồng trên xe, và đi về như con thoi để kịp ra mắt..
Tuy vậy, thẳng thắn mà nói, không phải lúc nào cô cũng thành công trong việc khắc họa một mẫu mực mới. Như lần diễn Trưng Trắc gần đây - vở Tiếng trống Mê Linh, cô diễn ra cái hùng, cái kiên quyết của vị nữ tướng, nhưng phần đánh trống tiến quân trong nỗi đau đớn tử biệt với chồng, cô làm chưa tới. Vai diễn thành ra vẫn na ná dáng dấp Thanh Nga, mà lại chưa thật đầy đặn.
Bù lại, không thể phủ nhận Thái hậu Dương Vân Nga là một thành công trong việc làm mới. Thái Hậu của Thanh Ngân vừa có nét quyết liệt, vừa nhuốm vẻ yếu đuối của một phụ nữ đơn độc giữa triều đình đầy sóng gió…
Nhưng Tô Ánh Nguyệt lần này mới thật là một thử thách. Tất cả những nghệ sĩ nổi tiếng hầu như đều đã thử qua vai này. Từ NSND Phùng Há đến cô Bạch Tuyết, Lệ Thủy đến chị Tài Linh, Thanh Thanh Tâm…
Thanh Ngân tâm sự trên báo: cô nhận ra nét mới ở Tô Ánh Nguyệt: dám yêu, dám sống, nhưng vì quá yêu mà lỡ lầm, để một đời chịu khổ. Đó cũng là một bài học cho thế hệ trẻ ngày nay chăng? Cũng mới, khi vai trò của hai người đàn bà “tình địch” được đẩy lên: vợ Minh và Nguyệt sẽ cùng đối mặt sau cái chết của Minh, cùng đau khổ do lỗi của một tên đàn ông nhu nhược…
Đã xem cô tiểu thư chung tình Quỳnh Nga, Thái hậu Dương Vân Nga đầy dằn vặt, nữ tướng Mê Linh quyết liệt, chờ xem nét mới ở Thanh Ngân - Tô Ánh Nguyệt.
Có thể nói không quá lời, rằng Thanh Ngân hiện là cô đào trẻ thích hợp nhất trong việc kế thừa những vai diễn lớn. Tuy nhiên vẫn mừng hơn, nếu những diễn viên có tài như cô có được những vai như Ngọc Trầm, những vai diễn hoàn toàn mới, để tạo nên những ấn tượng thực sự mới hơn là đồ lại những cái bóng ngày xưa…
H. HƯƠNG
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận